Do vậy, theo liên Bộ Tài chính - Công Thương, việc Nhà nước phải định hướng kinh doanh xăng dầu theo cơ chế thị trường theo các quyết định đã từng ban hành là khó tránh khỏi.
Chủ “cây xăng” lẻ dọc đường Tôn Đức Thắng (Liên Chiểu, Đà Nẵng) “hét” giá 30.000 đồng/lít. |
Một quan chức của Bộ Công Thương cũng khẳng định, tới đây giá xăng dầu sẽ phải được đưa về với mặt bằng giá của thị trường, Nhà nước sẽ không bù lỗ nữa. Mọi người dân phải chia sẻ với Nhà nước, vì Nhà nước không thể bao cấp mãi giá xăng dầu.
Tăng giá xăng dầu, tất nhiên là có gây khó khăn cho người dân nhưng cái lợi là buộc người dân, doanh nghiệp phải tiết kiệm; đổi mới máy móc, cách quản lý để nâng cao hiệu quả kinh doanh. Ngoài ra, giá xăng dầu nếu được vận hành theo cơ chế thị trường thì sẽ khiến toàn bộ nền kinh tế được cạnh tranh lành mạnh.
Nhiều doanh nghiệp đã kiến nghị, ngoài việc đảm bảo đủ ngoại tệ cho nhập khẩu xăng dầu, Chính phủ cần cho phép giá xăng dầu tăng ít nhất 2.500-2.800 đồng/lít thì mới có thể giảm lỗ cho doanh nghiệp. Thêm vào đó, các doanh nghiệp sẽ không phải đóng quỹ bình ổn giá. Tuần này, Chính phủ có thể sẽ xem xét, ban hành một Nghị quyết về điều hành kinh tế và quyết định phương án tăng giá xăng dầu.
Mai Hương