Dân Việt

Nguy cơ nội chiến lan rộng tại Trung Đông

22/02/2011 06:37 GMT+7
(Dân Việt) - Làn sóng biểu tình tại Libya hiện nay đang lặp lại diễn biến của cuộc bạo động lật đổ chính quyền tại Tunisia và Ai Cập. Đó là cảnh báo về một cuộc nội chiến có nguy cơ lan rộng trong thế giới Arập.

Âm mưu của nước ngoài?

Phát biểu trên truyền hình quốc gia Libya tối 20.2, ông Seif Gadhafi, con trai của nhà lãnh đạo Moammar Gadhafi cho biết, người biểu tình đã chiếm giữ một số căn cứ quân sự và xe tăng, đồng thời cảnh báo làn sóng biểu tình phản đối chính phủ trong 6 ngày qua có thể dẫn tới một cuộc nội chiến tại quốc gia Bắc Phi này.

img
Biểu tình vẫn lan rộng tại thủ đô Tripoli.

Ông Seif Gadhafi cáo buộc, rằng các cuộc biểu tình chưa từng có tiền lệ hiện nay là một "âm mưu của nước ngoài" và đẩy Libya tới bờ vực nội chiến. Seif Gadhafi khẳng định, quân đội vẫn ủng hộ cha ông, song thừa nhận quân đội đã mắc sai lầm trong thời gian diễn ra các cuộc biểu tình do không được huấn luyện để ứng phó với tình huống này.

Seif Gadhafi nói rằng, cha ông sẽ đương đầu với các cuộc biểu tình hiện nay cho tới "người cuối cùng". Ngoài ra, ông Seif Gadhafi cũng đề xuất thúc đẩy thực hiện cải cách trong những ngày tới, với việc chính quyền sẵn sàng dỡ bỏ một số hạn chế và bắt đầu thảo luận về hiến pháp.

Công dân nhiều nước sơ tán khỏi Libya

Hàng nghìn người biểu tình chống chính phủ tại Morocco đã tập hợp ở thủ đô Rabat đòi cải tổ chính trị, hạn chế quyền lực của Quốc vương Mohammed.

Tại Yemen, biểu tình đã kéo dài đến ngày thứ 9 với hàng loạt cuộc đụng độ xảy ra giữa những người ủng hộ chính phủ và các sinh viên Đại học Sanaa.

Tại Bahrain, hàng nghìn người ủng hộ phe đối lập đã tụ tập tại quảng trường chính ở thủ đô Manama trong lúc xem xét một đề nghị đối thoại từ phe Hồi giáo Sunni cầm quyền.

Trước tình hình phức tạp tại khu vực Trung Đông, Áo tuyên bố sẽ cử một máy bay quân sự đến Malta chuẩn bị di tản công dân Áo và châu Âu ra khỏi Libya và các nước Arập khác.

Mỹ đã cho phép thân nhân của các nhân viên sứ quán rời khỏi Libya và khuyến cáo công dân Mỹ không nên tới Libya. Nhiều nước khác như Thổ Nhĩ Kỳ, Brazil, Australia, Hàn Quốc… cũng đang triển khai các kế hoạch sơ tán công dân khỏi Libya.

Trong khi đó, Liên minh châu Âu (EU) đã ra tuyên bố kêu gọi nhà chức trách Libya kiềm chế và tôn trọng quyền của người dân. Đáp lại tuyên bố này, Thủ tướng Libya al-Mahmoudi khẳng định với các đại sứ các nước EU, rằng Libya có quyền áp dụng mọi biện pháp để bảo vệ sự thống nhất và ổn định của đất nước.

Libya cũng triệu đại sứ Hungary (nước đang giữ chức Chủ tịch luân phiên EU) đến để cảnh báo sẽ ngừng hợp tác với EU trong vấn đề đối phó với người nhập cư bất hợp pháp, nếu EU tiếp tục bày tỏ ủng hộ làn sóng chống chính phủ tại nước này.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 21.2 cho biết, khoảng 500 người Libya đã tràn vào một khu vực xây dựng của Hàn Quốc, cách thủ đô Tripoli khoảng 30 km về phía Tây và cướp phá khu vực này, làm khoảng 15 người Bangladesh và 3 người Hàn Quốc bị thương.