Dân Việt

Vua săn voi Ama Kông từ trần ở tuổi 102

03/11/2012 12:23 GMT+7
Dân Việt - Lúc 2 giờ sáng nay (3.11), vua săn voi Ama Kông đã từ trần tại nhà riêng ở buôn Trí A, xã Krông Na, huyện Buôn Đôn, Đăk Lăk do tuổi cao sức yếu, hưởng thọ 102 tuổi.

 Ama Kông tên thật là Y Prông Êban, tên Lào là Khăm Proong, người dân tộc M’Nông, sinh năm 1910. Ama Kông là tên gọi theo luật tục, tức là 'bố của thằng Kông". Từ nhỏ Ama Kông được vua săn voi Khun Ju Nốp nhận làm con nuôi, năm 17 tuổi bắt đầu tham gia vào các đoàn thợ săn voi ở bản Đôn (Buôn Đôn), tỏ ra là một thợ săn có tài năng.

img
Vua săn voi Ama Kông. Ảnh: Internet

Trong cuộc đời của mình, Ama Kông đã săn bắt và thuần dưỡng được tổng cộng 298 con voi, được phong là gru - dũng sĩ săn voi, vua săn voi. Ama Kông cũng từng có những chuyến săn voi cùng với vua Bảo Đại, từng tặng voi cho nhà vua Thái Lan, nhà vua Lào, được Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng giấy khen và tiền thưởng vì đóng góp voi cho kháng chiến năm 1954. Chuyến săn cuối cùng của ông diễn ra vào năm 1996, trước khi có lệnh cấm săn bắt voi của Chính phủ.

Ngoài kỳ tích săn voi, Ama Kông cũng nổi tiếng với bài thuốc tráng dương bổ thận được đặt tên ông - thuốc Ama Kông. Ông cũng nổi tiếng là người phong độ, hào hoa, nhiều vợ con. Trong cuộc đời của mình, Ama Kông đã cưới 4 người vợ chính thức, hạ sinh được 21 người con - trong đó có ông Khăm Phết Lào - người đang thừa kế bài thuốc Ama Kông.