Theo tôi, thu phí xe 2 bánh là không hợp lý. Nếu nói xe 2 bánh là tác nhân làm hỏng đường thì Bộ GTVT cần xem lại chất lượng xây dựng cầu đường. Ngược lại, chính đường sá xuống cấp đã làm cho xe máy mau hư. Vì vậy, việc thu phí bảo trì đường với xe gắn máy là không hợp lý và không thuyết phục người nộp phí.
Lê Thiên Ngân (đường Độc Lập, phường Tân Thành, quận Tân Phú, TP.HCM)
Tôi thấy rằng mỗi khi các bộ, ngành đưa ra đề xuất là mỗi lần người dân bị thu thêm tiền. Còn chất lượng sống và an sinh xã hội thì ngày càng tệ. Số tiền thuế mà người dân phải đóng quá nhiều, nhưng chất lượng thì ngược lại. Những người đề xuất phương án trên, sao không tìm hiểu kỹ mức độ sống của toàn xã hội rồi đưa ra lấy ý kiến nhân dân, khi hợp lòng dân thì hãy đề xuất thực hiện?
Nguyễn Thị Lan (TP.Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế)
Điều mà người dân lo lắng nhất là cơ chế thu và sử dụng khoản ngân sách này như thế nào. Yêu cầu đầu tiên là phải minh bạch, thứ hai là sử dụng hợp lý và hiệu quả. Thêm vào đó, mức sống trung bình của người dân làm công ăn lương, làm thuê hiện vẫn chưa đủ trang trải cho cuộc sống, bởi giá cả thị trường mấy năm nay biến động nhiều. Vì vậy, việc áp dụng thu phí bảo trì đường bộ sẽ làm tăng thêm gánh nặng cho người dân. Đề nghị các ngành chức năng cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.
Ngọc Nam (Trường Tiểu học Bến Củi, Dương Minh Châu, Tây Ninh)