Ông Nguyễn Mạnh Hùng |
Ông Hùng cho biết, giá xăng dầu sáng 24.2 tăng khoảng 20%. Trong khi đó, xăng dầu chiếm từ 40 - 60% trong tổng giá thành dịch vụ vận tải nên sẽ làm chi phí vận tải tăng khoảng 10%. Ngoài ra, các yếu tố về tỷ giá, giá cả phụ tùng ô tô, lương thưởng cho lái xe, công nhân... cũng ảnh hưởng gián tiếp đến cước vận tải. Cùng với giá xăng, chi phí vận tải sẽ tăng khoảng 15%...
Theo ông, với biến động đó, giá cước vận tải tăng bao nhiêu là hợp lý?
- Hiện các doanh nghiệp vận tải được quyền tự quyết định giá cước, các cơ quan quản lý và Hiệp hội Vận tải ô tô cũng không thể can thiệp được. Tuy nhiên, theo tôi, mức tăng hợp lý là mức 10%, bằng mức tác động của giá xăng.
Khi nào sẽ bắt đầu tăng giá vận tải?
- Muốn tăng giá cước, các doanh nghiệp sẽ phải làm các thủ tục kê khai với cơ quan quản lý giá địa phương, doanh nghiệp vận tải hành khách phải in lại vé, thực hiện việc niêm yết giá mới trước khi tăng. Ít nhất từ 7 - 10 ngày nữa, giá cước mới bắt đầu tăng.
Một thực tế là lâu nay, sau các đợt giá xăng dầu tăng, ngành vận tải liền tăng giá; còn khi giá xăng dầu hạ vẫn không chịu giảm. Ông nghĩ sao?
- Đúng là giá cước vận tải trong những năm qua liên tục tăng, không có giảm. Tuy nhiên, nguyên nhân là do giá xăng dầu vẫn tăng là chính, còn giảm rất ít nên cước vận tải không thể giảm theo được. Hơn nữa, nhiều năm qua, giá ô tô, phụ tùng và nhiều mặt hàng khác cũng đã tăng hơn nhiều.
Sỹ Lực (thực hiện)