Dân Việt

Hồ điều hòa thành “túi đựng ô nhiễm”

02/03/2011 14:49 GMT+7
(Dân Việt) - Một dự án 15,4 triệu USD với mục đích cải thiện môi trường cho TP.Tam Kỳ (Quảng Nam) đang có nguy cơ trở thành dự án gây họa môi trường cho thành phố này.

Nắng hạn gặp mưa rào

Nhiều năm trước, Tam Kỳ hễ mưa là đường ngập. Người dân khao khát thành phố này được đầu tư hệ thống thoát nước. Ước sao được vậy, 3 năm trước, thành phố này được đầu tư một dự án cải thiện môi trường (nằm trong Dự án cải thiện môi trường miền Trung) có tổng vốn đầu tư 15,4 triệu USD (khoảng 308 tỷ đồng).

img
Nước thải y tế của các trung tâm, bệnh viện, khu dân cư chảy thẳng vào HĐH Nguyễn Du gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Dự án gồm các gói thầu thi công hệ thống kênh thoát nước, các hồ điều hòa (HĐH), đê phòng chống ngập lụt cho thành phố…

Vào tháng 8.2008, 3 công trình HĐH được khởi công xây dựng, 1 hồ nằm trên đường Nguyễn Du, thuộc hai phường An Mỹ và Tân Thạnh; 1 hồ nằm trên đường Duy Tân thuộc hai phường An Sơn và An Xuân; 1 hồ nằm ở ngã ba đường vào thành phố. Cả 3 hồ này có nhiệm vụ thoát nước cho TP. Tam Kỳ, tạo cảnh quan môi trường.

Thế nhưng, khi 3 HĐH còn chưa kịp bàn giao thì đã đứng trước nguy cơ bị ô nhiễm nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến đời sống người dân xung quanh.

Nước thải y tế “tấn công” hồ điều hòa

Nguy cơ ô nhiễm nặng nề nhất là HĐH trên đường Nguyễn Du. Hồ này nằm sát Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam, Trạm xá Công an tỉnh, Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh và Trung tâm Da liễu tỉnh. Trong khi đó, chỉ duy nhất Bệnh viện Đa khoa tỉnh là có hệ thống xử lý nước thải, 3 đơn vị y tế còn lại thì xả trực tiếp nước thải y tế ra hệ thống cống rãnh thoát nước của thành phố rồi đi “lòng vòng” vào HĐH.

Điều ngao ngán nhất là mặc dù có 3 hồ điều hòa, có hệ thống thoát nước được đầu tư quy mô, nhưng đường phố Tam Kỳ vẫn không thoát cảnh ngập như sông mỗi khi có mưa lớn.

Chị Nguyễn Thị Hoa, 27 tuổi, có nhà bên cạnh HĐH Nguyễn Du, bức xúc: “Khi trời nắng, nước dưới HĐH Nguyễn Du bốc lên hôi thối nồng nặc, cá, tôm chết nổi trắng hồ. Nhưng cái chúng tôi sợ nhất là chất thải y tế, trong đó khó tránh khỏi có các xét nghiệm HIV, bệnh truyền nhiễm”.

Theo ghi nhận, vào ngày 25.2, nước chứa trong HĐH Nguyễn Du chuyển sang màu xanh đậm đặc; rác, bao nilon tấp vào bờ hồ xộc lên mùi hôi thối nồng nặc.

Tương tự, tại HĐH Duy Tân đang thi công dở dang nằm sát Trung tâm Y tế TP.Tam Kỳ - đơn vị chưa có hệ thống xử lý chất thải lỏng y tế. Nước trong hồ lúc nào cũng đục ngầu và bốc mùi thối.

Một người dân sống cạnh ngán ngẩm: “Hồ điều hòa này từ khi xuất hiện đã lấy đi bầu không khí trong lành của người dân chúng tôi. Vào buổi chiều tối hoặc sáng sớm, gió thổi mang theo mùi hôi thối của nước thải len lỏi vào từng ngôi nhà ở xung quanh hồ, làm cho cuộc sống rất ngột ngạt. Hồ lại không được xây dựng lan can bảo vệ xung quanh nên rất nguy hiểm cho trẻ nhỏ”.