Dân Việt

Lãi suất khó giảm

03/03/2011 16:48 GMT+7
(Dân Việt) - Trả lời báo chí chiều ngày 1.3, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Giàu đã nhấn mạnh: “Ngân hàng thương mại (NHTM) nào vi phạm quy định huy động với lãi suất quá 14% sẽ bị xử lý nghiêm”, tuy nhiên diễn biến lãi suất trên thị trường ngày 2.3 cho thấy, chưa có thêm cơ sở để hạ nhiệt.

TS Vũ Đình Ánh - Viện Khoa học Thị trường giá cả khẳng định: Với tình thế lạm phát như hiện nay, công với những biến động trên thị trường vàng, USD thì giảm lãi suất sẽ gần như không thể".

img
Các ngân hàng đang tăng lãi suất tiền gửi để thu hút vốn.

Khó có thể đưa ra đích danh ngân hàng nào công khai mức lãi suất 17% hay trên 17%/năm, nhưng có một thực tế chỉ những ai đang có tiền gửi ngân hàng chắc chắn sẽ biết, đó là họ sẽ "có quyền" thoả thuận mức lãi suất cao hơn mức cho phép với NHTM nếu đó là khoản tiền chuẩn bị được rút ra khỏi ngân hàng.

Bên cạnh việc các NHTM được thoả thuận lãi suất cho vay, hiện đang lên tới 20 -21%, khiến họ có cơ sở để thoả thuận lãi suất huy động, bất chấp quy định về trần lãi suất của Ngân hàng Nhà nước. Một khi có đầu ra thì việc làm sao để có đầu vào là điều dễ hiểu. Lãi suất đầu vào cao nên lãi suất cho vay hiện nay đều ở mức khoảng 21%. Thậm chí, có doanh nghiệp phải vay với lãi suất tới 23-25%/năm.

Ngay trong ngày 2.3, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố kiểm tra ngay việc áp dụng lãi suất huy động vốn bằng đồng Việt Nam của các tổ chức tín dụng trên địa bàn, sau khi có thông tin một số NHTM đang cố tình nâng mức lãi suất huy động bằng đồng Việt Nam lên đến 17 - 18%/năm, vi phạm quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Trong một diễn biến khác, sáng 2.3, sau thông tin giảm nguồn cung tín dụng cho linh vực phi sản xuất, VN-Index mất hơn 8 điểm. Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index chỉ còn 457điểm.

Dự báo về thị trường chứng khoán sau những tác động của chính sách vĩ mô, hầu hết các công ty chứng khoán đều nhận định thị trường tiếp tục xu hướng giảm điểm với lực bán chiếm ưu thế so với lực mua. Lo ngại về các vấn đề vĩ mô và định hướng chính sách thắt chặt của chính phủ tiếp tục đè nặng thị trường.

Trong phiên giao dịch hôm qua, tâm lý chung của nhiều nhà đầu tư tỏ ra hoang mang. "Thị trường không thấy có tín hiệu sáng sủa, trong khi lãi suất tiền vay chứng khoán hiện đang rất cao, lên tới 23,4%/năm", một nhà đầu tư trên sàn chứng khoán Thăng Long (Hà Nội) cho biết.

Bất chấp việc giá vàng thế giới tăng mạnh, ngày 2.3, giá vàng trong nước chỉ tăng nhẹ, trong khi giá USD vẫn tiếp tục giảm sau khi liên tục giảm trong những ngày gần đây. Cuối giờ chiều 2.3, giá USD được ghi nhận tại thị trường tự do đứng ở mức 21.500 đồng - 21.650 đồng/USD (mua vào - bán ra), giảm 400 đồng/USD so với ngày trước đó.