Dân Việt

Khu du lịch bịt đường ngư dân ra biển

03/03/2011 20:09 GMT+7
(Dân Việt) - Việc cấp phép các dự án du lịch ven biển thiếu quy hoạch khiến nhiều tuyến đường dân sinh ra biển ở Thừa Thiên-Huế bị bịt kín.

Từ khi các khu du lịch, nghỉ dưỡng đua nhau mọc lên bịt kín các tuyến đường dẫn ra bãi biển Lăng Cô (huyện Phú Lộc), hoạt động kinh doanh của các khách sạn, nhà nghỉ nằm ven QL 1A, đối diện bãi biển Lăng Cô bị ảnh hưởng nặng nề. Nguyên nhân của tình trạng này là du khách muốn ra biển phải đi qua các khu du lịch nhưng các cơ sở này ngăn cản, xua đuổi nên họ phải chuyển chỗ trú.

img
Ngư dân thôn Hòa Duân sẽ hết đường ra biển khi dự án du lịch được xây dựng ở thôn này hoàn thành.

“Tình trạng này khiến du khách vừa đến đã trả phòng khiến khách sạn ngày càng mất khách”- ông Nguyễn Đức Tuấn - chủ khách sạn Quỳnh Liên, bức xúc. Nhiều du khách tìm cách ra được biển để tắm và thưởng ngoạn thì bị các khu du lịch thu phí mặc dù bãi biển không nằm trong diện tích đất được cấp phép của những cơ sở này.

Không chỉ ở Lăng Cô, việc UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế cấp phép cho Công ty CP và Phát triển công nghệ Việt Nam xây dựng khu du lịch sinh thái ven biển ở thôn Hòa Duân (xã Phú Thuận, huyện Phú Vang) khiến ngư dân trong thôn hết sức hoang mang, bởi các tuyến đường ra biển bị bịt kín. Đây là dự án được tỉnh Thừa Thiên-Huế cấp phép vào tháng 9.2010 trên diện tích 64ha, chiều dài gần 1,4km.

“Gia đình tôi ra biển đánh bắt bằng 3 tuyến đường, nhưng tất cả những tuyến đường này đều đã thuộc đất của khu du lịch. Không còn đường ra biển, chúng tôi chỉ còn cách bỏ nghề”- ông Lê Ế, người thôn Hòa Duân, cho biết. Cũng như gia đình ông Ế, gần 500 hộ ngư dân làm nghề đánh bắt gần bờ ở thôn Hòa Duân đang sống trong cảnh hoang mang bởi sắp tới họ không còn đường để ra biển đánh cá.

Trao đổi với NTNN, ông Huỳnh Quang Tuyến - quyền Chủ tịch UBND xã Phú Thuận, cho biết: Trước bức xúc của người dân, chủ đầu tư dự án cho biết sẽ mở hai tuyến đường ngang ở hai đầu khu du lịch để người dân có đường ra biển. Tuy nhiên, việc mở các tuyến đường này không giải quyết được khó khăn của ngư dân bởi họ phải đi một quãng đường rất xa mới ra tới biển, trong khi mỗi lần đi đánh cá họ phải mang vác từ 2-3 tạ ngư lưới cụ.