Dân Việt

Khai mạc Hội nghị thượng đỉnh Á- Âu lần thứ 9

05/11/2012 12:06 GMT+7
Dân Việt – Ngày 5.11, tại thủ đô Vientiane, Lào, Hội nghị thượng đỉnh Á-Âu (ASEM) lần thứ 9 đã khai mạc với sự qui tụ gần 50 nhà lãnh đạo từ các quốc gia châu Á và châu Âu trong bối cảnh châu Âu đang phải đương đầu với tình trạng suy thoái kinh tế và nợ nần.

Với chủ đề "Bạn bè vì hòa bình, Đối tác vì thịnh vượng," ASEM 9 tập trung vào những tranh luận kinh tế trong bối cảnh nền kinh tế thế giới vẫn đang chao đảo, bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng tài chính quốc tế xảy ra 4 năm trước.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso cho biết, mục tiêu của hội nghị nhằm xây dựng các mối quan hệ kinh tế chặt chẽ hơn, và đồng thời nêu lên những thách thức đối với ổn định và an ninh khu vực. Thái Lan là nước tổ chức Hội nghị thượng đỉnh ASEM đầu tiên vào năm 1996. Hội nghị này đã đặt trọng tâm vào vấn đề đối thoại chính trị, an ninh, các vấn đề kinh tế cũng như vấn đề phát triển xã hội, như giáo dục chẳng hạn.

Thái lan hiện đang thảo luận với Liên minh châu Âu về hiệp định Đối tác và Hợp tác và đang chuẩn bị cho các cuộc đàm phán về Hiệp định Thương mại Tự do giữa Thái Lan và Liên minh châu Âu.