Dân Việt

Những tấm lòng đến với bé 9 tuổi làm "mẹ"

08/03/2011 06:32 GMT+7
(Dân Việt) - Có lẽ trong cuộc đời của cô bé Hoàng Thị Mũ, chưa bao giờ em nhìn thấy nhiều cặp, nhiều quần áo và chăn đệm đẹp như thế.

Ngày 6.3, những đồ vật được coi là "sang trọng" đó chất đầy ngôi nhà tuềnh toàng phên nứa của 4 bố con em. Những tấm lòng nhân ái từ khắp mọi miền đã tụ về sau phóng sự ảnh mà Báo NTNN ra ngày 26.2 đăng tải...

Vượt qua quãng đường dài gần 500 cây số, chúng tôi có mặt tại thị trấn Bảo Lâm (huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng). Đón chúng tôi tại Trường Tiểu học Nà Ca, 21 cô giáo không giấu nổi sự xúc động khi đón nhận những món quà dành cho cô học trò bé bỏng...

img
Chị em Hoàng Thị Mũ trên chiếc giường với chăn đệm mới của bạn đọc Báo NTNN tặng.

Thơm thảo những tấm lòng

Hòa lẫn giữa các bạn học sinh người Mông, Dao, Tày, Hoàng Thị Mũ vui hơn bao giờ hết. Xốc lại cậu em Hoàng A Bình nặng trĩu trên lưng, Mũ ùa đến đón chúng tôi với sự hồn nhiên của một cô bé đang tuổi ăn, tuổi lớn.

Sau khi Báo NTNN đăng tải phóng sự ảnh "Bé 9 tuổi làm “mẹ" của phóng viên Xuân Trường, hàng nghìn những lời chia sẻ và sự giúp đỡ đã được bạn đọc khắp nơi trong cả nước gửi về cô bé sớm mồ côi mẹ, một mình phải nuôi nấng hai đứa em thơ. Bố Mũ thì say suốt. Tất cả việc gia đình và nuôi 2 em thơ đều đè nặng lên đôi vai gầy gò của cô bé mới vừa 9 tuổi.

Hình ảnh cô bé 9 tuổi nấu cơm chắt nước gạo cho em ăn hay hái rau, nấu cơm cho bố đã trở thành một câu chuyện xúc động đối với người dân cả nước. Những người rơi nước mắt đầu tiên không ai khác chính là cán bộ cơ quan T.Ư Hội NDVN và phóng viên Báo NTNN.

Phó Chủ tịch T.Ư Hội NDVN Nguyễn Duy Lượng cho biết đã rất xúc động khi xem phóng sự ảnh nói trên và ủng hộ ngay 1 triệu đồng, đồng thời kêu gọi cán bộ công nhân viên cơ quan T.Ư Hội NDVN, cán bộ công nhân viên báo NTNN quyên góp giúp đỡ gia đình bé Mũ.

Chỉ chưa đầy một buổi, gần 30 triệu đồng đã được đóng góp từ cán bộ, nhân viên và độc giả cả nước. Số tiền này đã được Báo NTNN gửi vào một quyển sổ tiết kiệm đứng tên em Mũ để lo cho cuộc sống của em sau này.

Đặc biệt, cũng qua phóng sự ảnh trên Báo NTNN, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn MV (tại Hà Nội) đã phát động một phong trào ủng hộ em Hoàng Thị Mũ trong đoàn viên, thanh niên của công ty.

Chỉ sau 3 ngày tích cực hưởng ứng, số tiền ủng hộ em Mũ và các em học sinh nghèo vượt khó tại Trường Tiểu học Nà Ca đã lên tới 250 triệu đồng. Số tiền này đã được các bạn trẻ của Công ty MV chuyển thành 1 tấn gạo, 1.000 hộp sữa và rất nhiều sách vở, quần áo, cặp, bánh kẹo, sữa, đồ chơi, máy vi tính… cho các em học sinh trong trường.

Đưa em đi tiếp đường dài...

Ngày Báo NTNN và Đoàn thanh niên Công ty CP Tập đoàn MV mang quà lên cho Trường Nà Ca và các em học sinh thực sự là một ngày hội "Kết nối yêu thương" không chỉ với các em học sinh mà với tất cả các thầy cô giáo.

Từng quen thuộc với những bộ đồ cũ kỹ, những đôi dép cáu bẩn, những chiếc túi nilon để đựng sách vở tới trường, 283 học sinh đã được nhận đầy đủ cặp sách, bánh kẹo, quần áo, ô dù… từ những "ông bụt, bà tiên" đến từ Hà Nội. Những ánh mắt trong veo, ngỡ ngàng với niềm vui bất ngờ nở tràn trên khuôn mặt của các em.

img
Đại diện Công ty CP Tập đoàn MV (Hà Nội) trao tặng quà cho học sinh nghèo Trường TH Nà Ca ( Bảo Lâm, Cao Bằng).

Bà Vi Thị Kim Mỹ - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nà Ca cho biết, nhà trường mới được thành lập từ năm 2009 nên cơ sở vật chất còn rất thiếu thốn, phòng hội đồng, nước sạch và nhà vệ sinh cho giáo viên và học sinh đều chưa có. Trường có đến 121 em học sinh thuộc diện nghèo... Các cô giáo vẫn đóng góp một phần tiền lương ít ỏi của mình để mua mì tôm nấu cho các em học sinh ăn trưa.

Cũng trong chuyến công tác này, Báo NTNN và Công ty CP Tập đoàn MV đã trao 10 chiếc áo phao cho các thầy cô giáo của phân trường Nà Héng, Trường Tiểu học Pác Ròm (xã Nam Quang, huyện Bảo Lâm). Hàng ngày, các thầy cô giáo của phân trường này phải 4 lần qua lại con sông Gâm bằng tấm mảng tre và sợi dây cáp buộc ngang sông dù chẳng một thầy cô nào thạo về bơi lội. Cũng chính tại bến sông Kiềm Mình này, mẹ và người em thứ 3 của em Hoàng Thị Mũ đã bị nước lũ cuốn trôi.

Có lẽ vui nhất trong ngày hội tràn ngập tình nhân ái này vẫn là Hoàng Thị Mũ. Cô bé vội vàng thay chiếc quần mà cậu em vừa tè dầm để nhanh chóng trở lại chung vui với các bạn trong lớp. Nhìn cô bé 9 tuổi thoăn thoắt thay quần cho em, không ít người lớn ngậm ngùi thương cho "mẹ trẻ con".

Niềm vui của Mũ càng lớn hơn khi các cô chú của Báo NTNN, Công ty cổ CP Tập đoàn MV và lãnh đạo UBND huyện, Phòng GDĐT huyện Bảo Lâm cùng nhau vác chăn đệm, bàn học, quần áo, chăn màn… lên tận nhà cho 4 bố con em.  Quãng đường hơn 2 km đường núi khá dài đấy, nhưng cũng rất ngắn với những tấm lòng nhân ái.

Ông Hoàng Đình Thiên - quyền Trưởng phòng GDĐT huyện Bảo Lâm - xúc động: "Là một người dân Bảo Lâm nhưng khi xem phóng sự ảnh trên Báo NTNN về hoàn cảnh của em, tôi cũng không cầm được nước mắt.

Nhờ sự giúp đỡ của Báo NTNN và các nhà hảo tâm, em Mũ cũng như nhiều em học sinh khác của Trường Nà Ca có được một cánh cửa để đi tới tương lai. Với vai trò, trách nhiệm của mình, chúng tôi cũng sẽ tạo điều kiện để khi bước vào cấp 2, em Mũ sẽ được học tại trường dân tộc nội trú của huyện, lên cấp 3 sẽ tiếp tục học ở trường dân tộc nội trú của tỉnh".

Anh Hoàng A Páo - bố Mũ, hôm ấy cũng dứt khỏi những cơn say để tỉnh táo đón nhận những tấm lòng chân tình của mọi người dành cho gia đình anh. Cảm động, người đàn ông dân tộc Mông lắp bắp: "Từ nay tôi không uống rượu nữa. Phải cho các con đi học để mai sau còn làm cán bộ". Không chỉ Páo mà tất cả những người biết đến hoàn cảnh của Mũ đều hy vọng, bằng nghị lực phi thường, cô bé sẽ vượt qua số phận để trở thành một bông hoa rộn rã sắc hương nơi núi rừng đông bắc.

Những ngày qua, Báo NTNN vẫn tiếp tục nhận được quà ủng hộ của bạn đọc gửi tặng cho em Hoàng Thị Mũ: Bạn đọc Hoàng Tường Điểu (32 Hoàng Sâm, Hà Nội) ủng hộ 3 triệu đồng; bạn đọc Bùi Lan Phương và bạn đọc Hoàng Thị Hồng Vân (Công ty liên doanh Thiết bị viễn thông Alcatel, 124 Hoàng Quốc Việt, Hà Nội) ủng hộ 400.000 đồng; bạn đọc Đinh Thị Thuỳ Linh (Hạt Kiểm lâm Bảo Yên, Lào Cai) gửi tặng một số quần áo mới… Báo NTNN xin chân thành cảm ơn tấm lòng hảo tâm của bạn đọc.