Dân Việt

Máy bay chiến đấu của NATO giám sát Libya

08/03/2011 10:12 GMT+7
Dân Việt – Từ ngày 8.3, máy bay chiến đấu của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ bay giám sát Libya 24 giờ, trong suốt bảy ngày, để kiểm soát bạo lực leo thang.

Đại diện của tổ chức này cũng nhấn mạnh về khả năng thành lập một vùng cấm bay ở Libya- một phần của chiến dịch làm giảm quyền lực của Tổng thống Gaddafi.

Các nguồn tin ngoại giao tại Liên hợp quốc nói với hãng tin CNN rằng, hiện Anh, Pháp và Mỹ đã thảo luận và cho ra một văn bản dự thảo về việc thành lập một vùng cấm bay tại Libya. Tuy nhiên, bất kỳ một nghị quyết nào về việc can thiệp quân sự tại Libya để phải qua một cuộc bỏ phiếu của 15 thành viên của Hội đồng Bảo an. Như vậy, những dự thảo này, có thể sẽ phải đối mặt với sự phản đối từ phía Nga và Trung Quốc.

img
Các cuộc giao tranh giữa quân đội và lực lượng nổi dậy ở Libya chưa có dấu hiệu lắng xuống.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố: “Tình trạng bạo lực do chính phủ Libya gây nên là không thể chấp nhận. Chính quyền của Moammar Gadhafi sẽ phải chịu trách nhiệm nếu bất kỳ hành động bạo lực nào tiếp tục diễn ra”.

Thư ký báo chí của Nhà Trắng, ông Jay Carner, nói rằng NATO đang xem xét ba biện pháp là lập vùng cấm bay, cho quân đội tham gia cứu trợ nhân đạo, thực thi nghiêm ngặt lệnh cấm vận vũ khí do Liên Hợp Quốc áp đặt với Libya. Tuy nhiên, Carney bác bỏ tin đồn về việc Washington có thể cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy tại Libya trong thời gian tới.

Theo CNN