Dân Việt

Nhặt rác nuôi chồng, con đau tim

09/03/2011 12:35 GMT+7
(Dân Việt) - Người phụ nữ ấy đã cạn khô nước mắt vì khóc thương chồng, thương con và thương cho số phận của mình - khi mà cả chồng cùng 2 đứa con đều bị bệnh tim bẩm sinh.

Đó là chị Đỗ Thị Huệ (34 tuổi), hiện ở thôn 3, xã Đông Cương, TP. Thanh Hóa.

"Hãy để anh chết, cứu lấy con"

img
Niềm vui của gia đình anh chị Cường - Huệ sau khi 3 bố con được mổ tim.

Cách đây 13 năm, chị Huệ nên vợ nên chồng với anh Lê Mạnh Cường, người cùng thôn. Đôi vợ chồng trẻ ấy chỉ có 4 bàn tay trắng, nên cuộc sống vô cùng khó khăn. Ngày ấy, anh Cường ốm liên miên, da xanh xao, vàng vọt vì bị bệnh tim bẩm sinh. Thế nên, mọi gánh nặng đều đè hết lên đôi vai gầy của vợ. Năm 1999, chị Huệ sinh hạ đứa con gái đầu lòng, đặt tên là Lê Mỹ Hạnh. Từ khi chào đời, cháu Hạnh liên tục ốm đau, mặt mày lúc nào cũng tím tái, các bác sĩ cho biết, tim của cháu bị thông liên nhĩ bẩm sinh. Theo lời khuyên của bác sĩ, Hạnh phải được mổ tim sớm mới có hy vọng đem lại nguồn sống. Thế nhưng, chi phí ca mổ cho cháu tốn cả trăm triệu đồng. Trong khi đó, chỉ với nguồn thu nhập từ việc đi lượm đồng nát của chị Huệ, để có trăm triệu là điều không tưởng.

Năm 2007, chị sinh thêm cháu Lê Tuấn Vinh. Cứ ngỡ cháu Vinh ra đời sẽ là động lực giúp chị vượt qua khó khăn trước mắt, nhưng rồi cháu cũng mắc bệnh giống bố và chị gái. Khi nghe bác sĩ nói cháu Vinh bị tim bẩm sinh, chị Huệ đã nghĩ đến cái chết. Chị bảo: "Anh Cường nói với em rằng, để anh chết cũng được nhưng hãy cứu lấy 2 con, vì chúng còn nhỏ quá. Mỗi lúc nghĩ đến câu nói của chồng em lại thấy mình quá ích kỷ nếu buông xuôi tất cả".

Cuộc sống của gia đình chị đã khó khăn, nay lại càng cơ cực hơn, tính mạng chồng và 2 đứa con của chị lúc bấy giờ như ngọn đèn dầu trước gió. Chị chắt chiu từng đồng, vay thêm anh em, hàng xóm mua thuốc cho 3 bố con cầm cự từng ngày.

Bĩ cực đã qua

img Anh Cường bảo với em rằng, hãy để anh chết, hãy cứu lấy 2 con, vì chúng còn nhỏ quá. Nghĩ đến câu nói của chồng, em lại thấy mình quá ích kỷ nếu buông xuôi tất cả. img

Sau khi 3 bố con anh Cường được các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí và được phẫu thuật tim thành công trong 2 năm 2009-2010, những lo âu luôn ngự trị trong lòng chị Huệ đã tạm lắng. Thế nhưng, anh Cường vẫn ốm đau triền miên vì bệnh viêm phế quản mãn tính, còn cháu Hạnh do amiđan quá to, chèn ép thanh quản, khiến giọng nói bị ảnh hưởng khá nặng. Bà Trần Thị Đô - mẹ chồng chị Huệ, kể trong nước mắt: "Từ khi sinh Cường đến nay, vợ chồng tôi không có được một phút giây nào thanh thản. Rồi lại đến 2 đứa cháu nội cũng bị bệnh tim bẩm sinh giống bố, tôi không dám tin những gì đang diễn trước mắt mình nữa! Cũng may được sự quan tâm của anh em, bạn bè và sự giúp đỡ tận tình của các bác sĩ mà con, cháu tôi được mổ tim thành công”.

Anh Cường bảo, bây giờ tôi chỉ cầu mong bố con ổn định sức khỏe, nợ nần sẽ trả dần. Hơn tháng nay, Cường nhận làm tăm gia công cho một công ty ở TP.Thanh Hóa. Hàng ngày, vợ chồng Cường- Huệ vẫn phải dựa vào ông bà nội khoản chi tiêu, thuốc men.

Bởi, việc chạy chữa cho chồng, cho con đã khiến cái gia đình nhỏ bé ấy cạn kiệt đủ thứ. Bà Đô nghẹn ngào: "Cảm tạ giời, phật! Ba bố con chúng nó đã tạm qua cơn bĩ cực các chú à. Nhưng hiện giờ, gia đình vẫn còn nợ hơn trăm triệu đồng tiền thuốc. Nguồn thu nhập chính của gia đình chỉ trông chờ vào 2 sào ruộng. Mẹ các cháu thì đi lượm đồng nát, vỏ lon... trên các bãi rác, bình quân mỗi ngày kiếm được đôi, ba chục ngàn, chỉ đủ chi phí cho sinh hoạt hàng ngày".

Dẫu biết rằng gia đình chị Huệ từ đây đã tạm vượt qua cơn bĩ cực, nhưng họ đang rất cần những tấm lòng hảo tâm của những tập thể, cá nhân giúp đỡ gia đình ấy, để họ vượt qua những khó khăn còn ở phía trước cuộc đời.