Dân Việt

“Xếp hàng” một tháng không mua nổi USD

13/03/2011 07:41 GMT+7
(Dân Việt) - “Ba ngày sau khi chợ “đen” ngoại tệ đóng cửa, khả năng cải thiện nguồn vốn ngoại tệ của ngân hàng vẫn chưa được khơi thông" - đây là phát biểu của Tổng Giám đốc Vietcombank Nguyễn Phước Thanh trên báo chí.
img
Ảnh minh họa

Chính vì vậy, câu trả lời của Vietcombank cho các khách hàng muốn mua USD là "chưa có".

Chị Lan Anh - kế toán viên của một doanh nghiệp truyền thông cho biết, công ty của chị có một hợp đồng hợp tác cung cấp dịch vụ với đối tác Hongkong. Trị giá của hợp đồng chỉ 18.000 USD. Từ đầu tháng 2.2011, chị đã mang hồ sơ "xếp hàng" ở Vietcombank. Hôm qua, sau hơn một tháng xếp hàng, chị Lan Anh nhận được câu trả lời "chưa có".

Lý do: DN của chị không thuộc diện được ưu tiên và phải chờ. Trong hoá đơn, thời hạn thanh toán chỉ 30 ngày, xếp hàng cả tháng vẫn không mua được ngoại tệ, DN đang có nguy cơ bị phạt hợp đồng. "Đối tác không hiểu lý do, họ không chấp nhận lý do DN không mua được ngoại tệ"- chị Lan Anh nói.

Thực ra, trong 30 ngày qua, DN của chị Lan Anh đã liên hệ với ngân hàng V. Ngân hàng này thì có nguồn, vì có lẽ 18.000 USD là số lượng quá nhỏ, nhưng tỷ giá thì "không phải giá thị trường tự do, cũng không phải tỷ giá liên ngân hàng". Và phần chênh giữa giá bán và tỷ giá liên ngân hàng thì DN phải "tự cân đối" dù không có hoá đơn chứng từ.

Trong thực tế, các DN đều trông chờ vào nguồn ngoại tệ mua ở ngân hàng chỉ vì "có hoá đơn". Đây có lẽ cũng là yếu tố phân biệt giữa thị trường hợp pháp và thị trường bất hợp pháp. Tuy nhiên, giờ đây các DN phải tìm cách "tự cân đối" các khoản chênh lệch không xuất hoá đơn. Và vì vậy, vô tình họ bị buộc rơi vào thế không phạm pháp không xong.

"Ngân hàng có, nhưng không bán USD cho DN. Không thể mua được USD ở ngân hàng theo tỷ giá Ngân hàng Nhà nước vẫn công bố"- chị Lan Anh kết luận.

Sau khi thị trường USD tự do "án binh bất động" ba ngày qua, nguồn cung ngoại tệ cho ngân hàng vẫn gặp khó. DN vẫn không thể mua nổi ngoại tệ cho các hợp đồng kinh tế. Còn với người dân, mọi nhu cầu về ngoại tệ hiện đã bị đình trệ hoàn toàn.

Vấn đề nằm ở chỗ khi áp dụng các biện pháp mạnh đối với thị trường tự do, Ngân hàng Nhà nước cũng đồng thời phải gánh vác trách nhiệm cung ứng ngoại tệ cho sản xuất kinh doanh của DN và nhu cầu đời sống của nhân dân chứ không thể bỏ mặc như hiện nay.