Dân Việt

Hàn Quốc họp khẩn vì lo phóng xạ từ Nhật Bản

14/03/2011 18:28 GMT+7
Dân Việt – Chính phủ Hàn Quốc hôm nay đã triệu tập một cuộc họp khẩn để đổi phó với trường hợp phóng xạ bị rò rỉ từ vụ nổ nhà máy điện hạt nhân tại Nhật Bản có thể lan tới nước này theo hướng gió.

Trước đó, chính quyền Hàn Quốc cũng đã từng nói rằng ít có khả năng phóng xạ rò rỉ sẽ phát tán sang nước này. Nhà máy điện hạt nhân Fukushima nằm cách xa vị trí của bán đảo Triều Tiên khoảng 1000 km về phía đông.

img
Vụ nổ nhà máy điện hạt nhân Fukushima gây lo ngại về rò rỉ phóng xạ.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia dự báo, nếu xảy ra trường hợp rò rỉ phóng xạ từ hai vụ nổ ở nhà máy điện hạt nhân của Nhật Bản, thì gió sẽ là tác nhân làm chất phóng xạ lan tỏa khắp Thái Bình Dương. Trong khi đó, Hàn Quốc là nước láng giềng gần gũi nhất của Nhật Bản.

Trong một diễn biến khác, 3 uỷ ban quan trọng khác của quốc hội Hàn Quốc cũng đã tiến hành các phiên họp nhằm thảo luận các kế hoạch hỗ trợ Nhật Bản và đảm bảo an toàn cho các nhà máy điện hạt nhân, cũng như lưu ý các biện pháp giảm thiểu tối đa những ảnh hưởng do động đất ở Nhật đối với nền sản xuất công nghiệp của Hàn Quốc.