Dân Việt

Năm 2049 Trung Quốc sẽ giàu có, dân chủ, hùng cường

08/11/2012 17:40 GMT+7
Dân Việt - Chủ tịch Hồ Cẩm Đào cho biết, phát triển chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc là nhiệm vụ lịch sử khó khăn và lâu dài, cần phải chuẩn bị tiến hành cuộc đấu tranh vĩ đại với nhiều đặc điểm lịch sử mới.

Phát biểu khai mạc Đại hội thứ 18 Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) ngày 8.11, Tổng bí thư kiêm Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào nhấn mạnh: “ Trung Quốc cần kiên trì vị trí chủ thể nhân dân, giải phóng và phát triển sức sản xuất, thúc đẩy cải cách mở cửa, duy trì công bằng xã hội, đi theo con đường cùng giàu chung, thúc đẩy xã hội hài hòa, phát triển hòa bình và kiên trì sự lãnh đạo của Đảng”.

Tham dự lễ khai mạc có Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào, nguyên Tổng Bí thư, nguyên Chủ tịch nước Giang Trạch Dân cùng nhiều lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước Trung Quốc, cùng gần 2.300 đại biểu đại diện cho hơn 80 triệu đảng viên trong cả nước.

Phát triển xã hội đặc sắc

Tại phiên khai mạc, Tổng Bí thư Hồ Cẩm Đào nhấn mạnh: “Trong thời điểm hiện tại, khi môi trường toàn cầu, đất nước và Đảng đang trải qua những thay đổi sâu sắc, chúng ta đang đối mặt với những cơ hội phát triển cùng với rủi ro, thách thức chưa từng có”. Tổng Bí thư Hồ Cẩm Đào vạch ra phương pháp tiếp cận tổng thể với đường lối hiện đại hóa của Trung Quốc, nhấn mạnh sự phát triển trên 5 phương diện kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội và sinh thái.

img
Các nhà lãnh đạo hàng đầu Trung Quốc dự khai mạc đại hội CPC. Ảnh Tân Hoa xã

Ông Hồ Cẩm Đào cho biết, phát triển chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc là nhiệm vụ lịch sử khó khăn và lâu dài, cần phải chuẩn bị tiến hành cuộc đấu tranh vĩ đại với nhiều đặc điểm lịch sử mới. Trung Quốc nhất định phải kiên trì không dời, tiến cùng thời đại phát triển chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc.

Tổng Bí thư Hồ Cẩm Đào nhấn mạnh, để đạt được thắng lợi mới trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc trong điều kiện lịch sử mới, cần kiên trì vị trí chủ thể nhân dân, giải phóng và phát triển sức sản xuất, thúc đẩy cải cách mở cửa, duy trì công bằng xã hội, đi theo con đường cùng giàu chung, thúc đẩy xã hội hài hòa, phát triển hòa bình và kiên trì sự lãnh đạo của Đảng.

Đề cập đến mục xây dựng xã hội khá giả toàn diện, ông Hồ Cẩm Đào cho biết, Kinh tế tiếp tục phát triển lành mạnh, thay đổi phương thức phát triển đạt được thành quả, trên cơ sở tính cân bằng, tính hài hòa, tính bền vững được tăng cường mạnh mẽ, thực hiện tổng sản phẩm quốc nội GDP và thu nhập bình quân trên đầu người tăng gấp 4 lần so với năm 2010, dân chủ nhân dân không ngừng được mở rộng, sức mạnh mềm văn hóa được tăng cường rõ rệt, đời sống nhân được nâng cao toàn diện, xây dựng xã hội theo mô hình tiết kiệm tài nguyên, thân thiện với môi trường giành được tiến triển trọng đại.

Ông Hồ Cẩm Đào nhấn mạnh, việc xây dựng xã hội khá giả toàn diện cần phải quyết tâm chính trị và trí tuệ lớn hơn nữa, không được bỏ lỡ thời cơ đi sâu cải cách các lĩnh vực quan trọng, kiên quyết loại bỏ những co chế và quan niệm tư tưởng lạc hậu gây trở ngại cho phát triển khoa học.

“Tam nông” là ưu tiên số 1

Tổng Bí thư Hồ Cẩm Đào cho biết, Trung Quốc sẽ tập trung ưu tiên cao cho khu vực nông thôn trong việc phát triển cơ sở hạ tầng và các chương trình xã hội. Ông Hồ Cẩm Đào cũng khẳng định, vấn đề tam nông (nông nghiệp, nông thôn, nông dân) là ưu tiên số một trong công việc của Đảng. Trong đó cụ thể của những việc làm này là cân bằng phát triển đô thị và nông thôn, thúc đẩy phát triển nông thôn, nỗ lực thu hẹp khoảng cách giữa thành thị và nông thôn và thúc đẩy sự thịnh vượng chung cho người dân khu vực nông thôn.

Ông Hồ Cẩm Đào cũng cho rằng, Trung Quốc cần tiếp tục khuyến khích các ngành công nghiệp để hỗ trợ nông nghiệp, cũng như khuyến khích các thành phố hỗ trợ khu vực nông thôn phát triển nông nghiệp. Ngoài ra, Trung Quốc cũng tăng cường các chính sách hỗ trợ lợi ích của người nông dân để khuyến khích họ tham gia vào quá trình hiện đại hóa xã hội dựa trên cơ sở bình đẳng.

Một trong những mục tiêu hướng đến của nền nông nghiệp Trung Quốc là tăng tốc phát triển nông nghiệp hiện đại, nâng cao năng lực sản xuất chung của ngành nông nghiệp và đảm bảo an ninh lương thực. “Chúng ta nên làm nhiều hơn để xây dựng nông thôn mới, thực hiện các chương trình xóa đói giảm nghèo thông qua phát triển và hoàn toàn cải thiện điều kiện sống cũng như cung cấp nhiều việc làm cho người dân nông thôn.

Ông Hồ Cẩm Đào cũng cam kết sẽ bảo về quyền hợp pháp của nông dân trong việc sử dụng đất nông nghiệp. “Đến năm 2049 Trung Quốc sẽ thành đất nước giàu có, dân chủ và hùng cường”, ông Hồ Cẩm Đào nhận định.

Cũng trong bài phát biểu này, ông Hồ Cẩm Đào đề cập đến chính sách đối ngoại và cho rằng, Trung Quốc kiên trì phát triển hợp tác hữu nghị với các nước trên cở 5 nguyên tắc cùng chung sống hòa bình. Trung Quốc sẽ cải thiện và phát triển quan hệ với các nước phát triển, mở rộng hợp tác, giải quyết các bất đồng, thúc đẩy xây dựng quan hệ nước lớn kiểu mới ổn định, lành mạnh. Trung Quốc sẽ kiên trì thân thiện với láng giềng, làm bạn với láng giềng, củng cố láng giềng hữu nghị, làm sâu sắc hơn hợp tác cùng có lợi, nỗ lực để sự phát triển của chính mình có lợi nhiều hơn cho các nước xung quanh.

Đại hội sẽ kéo dài đến hết ngày 14.11, các đại biểu sẽ thảo luận báo cáo của Ban chấp hành Trung ương khóa 17, thảo luận báo cáo công tác của Uỷ ban kiểm tra kỷ luật Trung ương, thảo luận và thông qua Dự thảo sửa đổi điều lệ Đảng, bầu Ban chấp hành Trung ương và Uỷ ban kiểm tra kỷ luật Trung ương khóa 18.