Jim chính là người quản lý chiến dịch tranh cử của Tổng thống Obama, người vạch đường cho Obama ở lại Nhà Trắng thêm 4 năm nữa.
Trong khi Tổng thống Obama có bài phát biểu chiến thắng đầy phấn chấn ở Chicago, thì rất nhiều người khen ngợi người quản lý chiến dịch tranh cử của ông là Jim Messina đã phát triển được chiến lược giúp đương kim Tổng thống có thể tái cử nhiệm kỳ II.
Chiến lược gia 42 tuổi này chưa bao giờ thất bại trong bất cứ chiến dịch nào kể từ cuộc đua đầu tiên vào năm 1993 khi vẫn còn là một sinh viên khoa chính trị.
Vậy Messina là ai? Và trong một quốc gia đang vật lộn với những khó khăn về kinh tế và tỷ lệ thất nghiệp cao, làm thế nào Messina có thể giúp ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ tái cử nhiệm kỳ II?.
Messina chào đời ở Denver, Colorado năm 1969. Cha Messina rời bỏ gia đình khi ông còn nhỏ và mẹ của Messina phải vật lộn để trả tiền thuê nhà khi họ sống tại Idaho.
Kể từ thời điểm Messina bắt đầu say mê chính trị vào năm 1980 - khi đóng vai cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter trong một cuộc bầu cử giả và thua Reagan, Messina chưa bao giờ rời xa trụ sở tranh cử.
"Tôi còn nhớ cái mùi của một văn phòng tranh cử vào nửa đêm kinh khủng như thế nào", Messina nói và cho biết thêm, có lần ông đã ăn liên tiếp 27 bữa toàn đồ của McDonald's
Năm 1993, khi đang học ở đại học Montana, Messina đã "đạo diễn" thành công chiến dịch tái đắc cử chức Thị trưởng Missoula, Montana cho đảng viên Dân chủ Dan Kemmis. Sau khi tốt nghiệp, Messina làm việc cho Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Max Baucus ở Montana trước khi đảm nhiệm vai trò chánh văn phòng và cố vấn cho hàng loạt chính trị gia đảng Dân chủ.
Vào thời điểm Messina trở thành phó chánh văn phòng Nhà Trắng vào năm 2008, một số chính trị gia quyền lực nhất ở đồi Capitol chính là đồng minh của người đàn ông trẻ tuổi này.
Messina rất thích kể lại thời khắc Tổng thống Obama đề nghị ông trở thành quản lý chiến dịch tái tranh cử 2012. "Tôi có một đề xuất muốn nói với anh. Tôi muốn anh quản lý chiến dịch tái tranh cử cho tôi", Obama nói với Messina.
Messina trả lời: "Ông phải hiểu rằng không có gì giống như chiến dịch cuối cùng".
Những tuần tiếp theo sau khi được bổ nhiệm, Messina dùng công nghệ như một phần then chốt của chiến dịch tái tranh cử. Messina đã phải hỏi ý kiến những doanh nhân công nghệ thành công nhất trên thị trường, gồm cả Eric Schmidt của Google và Steve Jobs của Apple. Messina tin rằng, chiến dịch tái tranh cử của Obama sẽ hoạt động như một tập đoàn lớn. Và rằng, Steve Jobs đã tìm ra những lỗ hổng trong chiến lược của Nhà Trắng và đề xuất các cách mà họ có thể cải thiện việc tiếp cận cũng như truyền thông điệp tới cử tri.
Schmidt trở thành cố vấn dày kinh nghiệm cho Messina. Cựu lãnh đạo Google này đã rút khỏi công ty tìm kiếm khổng lồ này vào thời điểm Messina trở thành quản lý chiến dịch tranh cử nhưng đã giới thiệu chiến lược gia này cho hàng loạt lãnh đạo ở thung lũng Silicon.
Trong tháng khó khăn trước bầu cử, các dữ liệu đủ loại liên tục được xử lý. Dùng các dữ liệu tập hợp được, các nhân viên phát triển một chiến dịch hướng email, cho phép họ kiểm tra xem loại email nào sẽ thu hút được nhiều khoản đóng góp. Các dữ liệu cũng cho thấy, Obama có các cử tri tiềm năng trên Reddit và vì vậy Tổng thống đã trả lời hàng loạt câu hỏi trên trang mạng xã hội này vào tháng 8.
Ngoài xử lý dữ liệu, Messina còn tìm hiểu về thế giới nghệ thuật và thời trang để làm cho Obama đẹp hơn trong mắt cử tri.
Anna Wintour, Tổng biên tập tạp chí Vogue đã chỉ cho Messina dùng các món hàng có chủ đề Obama để tạo thêm doanh thu cho chiến dịch tranh cử như thế nào. Bộ máy tranh cử của Obama thậm chí còn tổ chức một buổi trình diễn ở New York.
Messina còn bàn bạc với nhà làm phim Steven Spielberg, người đã chỉ cho ông biết thông điệp như thế nào sẽ thu hút được sự chú ý của khán thính giả.
Với sự chu toàn của mình, Messina đã giúp Obama tái cử nhiệm kỳ Tổng thống thứ 2.