Dân Việt

UBND huyện Phú Ninh (Quảng Nam): Cấp sổ đỏ nhưng 8 năm không giao đất

10/11/2012 09:18 GMT+7
(Dân Việt) - Nhiều hộ dân đang sinh sống tại huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam đã mua đất, được cấp sổ đỏ nhưng đến nay, sau gần 8 năm vẫn không nhận được đất.

Ông Nguyễn Thanh Tùng - một hộ dân gặp sự cố trên, cho biết: "Sau khi nghe thông báo của UBND xã Tam An về việc khai thác quỹ đất, với hình thức bán đấu giá, tôi đã đấu giá trúng, và ngày 27.4.2004, tôi đã nộp đủ tiền. Quyết định số 582 của UBND thị xã Tam Kỳ lúc bấy giờ đã giao lô số 49, khu C, xã Tam An cho tôi toàn quyền sử dụng, kèm theo đó là biên bản cắm mốc, phân lô, giao đất. UBND huyện Phú Ninh vừa tách ra từ thị xã Tam Kỳ đã cấp sổ đỏ với diện tích 160m2 cho tôi. Từ đó đến nay nhiều lần chúng tôi kiến nghị lên xã, huyện nhưng họ cứ bảo chờ khiến gia đình tôi nhiều năm qua không có đất ở…".

Ông Đặng Bá Dự - Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh cho biết: "Đây là dự án khai thác quỹ đất ở xã Tam An, khi đó UBND tỉnh ra quyết định thu hồi đất tổng thể và UBND xã thực hiện đền bù, giải tỏa cho từng hộ. Trong khi còn 18 lô không giải toả được nhưng xã vẫn làm thủ tục cấp đất cho người mua. Hiện 16 hộ chưa được cấp đất. Những cán bộ để xảy ra sai phạm cũng đã bị kỷ luật. Chúng tôi hứa sẽ tiến hành giải quyết dứt điểm vụ này".

Liên quan vụ việc này, UBND huyện Phú Ninh vừa tổ chức cuộc đối thoại với dân. Ông Đặng Bá Dự - Phó Chủ tịch UBND huyện đưa ra lời xin lỗi: "Sự việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gần 10 năm rồi mà chưa cấp đất cho bà con là một sai sót của xã, của huyện, tôi thành thật xin lỗi bà con".

Ông Dự cũng cho biết, để tháo gỡ khó khăn và sửa sai, UBND huyện thống nhất: Một là nếu bà con ai bức xúc về nhà ở, huyện và xã sẽ xem xét đổi đất ở khu vực lân cận để bà con xây nhà; hai là, ai muốn lấy lại tiền, huyện sẽ trả tiền có tính toán lãi suất từ khi mua đất đến nay; ba là, những ai quyết tâm muốn có đất ngay tại nơi mà mình đã đấu giá trúng thì chờ UBND huyện xin ý kiến của UBND tỉnh giải quyết hết mọi vấn đề, kể cả chấm dứt dự án cũ, lập dự án mới thu hồi đất sẽ cấp cho bà con và mọi việc sẽ làm trong năm nay.

Qua ý kiến của ông Dư, người dân đã "hạ nhiệt" theo đó đã có 1 hộ đòi nhận lại tiền, 3 hộ xin đổi đất và 13 hộ quyết tâm chờ để có đất theo nguyện vọng.