Theo khảo sát của Strategy Analytics, từ tháng 7 tới tháng 9 năm nay, cứ 100 máy tính bảng được bán ra thị trường thì trong đó có 95 chiếc là iPad.
Tuy nhiên, sự cạnh tranh trên thị trường tiềm năng này đang ngày càng khó khăn hơn với nhiều mẫu máy tính bảng mới xuất hiện và những nhà sản xuất cho ra đời những thiết bị “con lai” giữa máy tính cá nhân và smartphone, với kỳ vọng sẽ tận dụng thành công của chiếc máy tính bảng iPad đã làm được trước đó. Mẫu máy tính bảng 10 inch, iPad được Apple bán ra từ tháng tư vừa qua.
Theo số liệu của Strategy Analytics, trong tháng 9 vừa qua, đã có 4,4 triệu chiếc máy tính bảng được tiêu thụ, tăng từ 3,5 triệu chiếc của quý trước đó.
“Cuộc chiến máy tính bảng đang càng khốc liệt và sớm đến cao trào. Apple đã biết tận dụng thương hiệu danh tiếng của mình, phát triển hệ thống bán lẻ rộng khắp và những thiết bị có thiết kế thân thiện với người sử dụng để đẩy mạnh hạng mục kinh doanh máy tính bảng trị giá hàng tỷ USD của mình”, chuyên gia phân tích Neil Mawston chia sẻ.
Mawston còn cho rằng những hệ điều hành khác, Android, Microsoft, MeeGo của Nokia và Intel, hệ điều hành webOS của HP và Blackberry của RIM, cũng đã có những bước cách tân để xâm nhập vào thị trường máy tính bảng đầy “màu mỡ” này.
Hệ điều hành Android của Google, hệ điều hành lớn thứ hai trên thị trường, nắm giữ 2,3% thị phần trong quý ba năm nay, nhưng các nhà nghiên cứu nhận định thị phần của Android sẽ tiếp tục tăng trong quý hiện tại.
“Chúng tôi dự đoán thị phần của Android sẽ tăng thêm nữa trong quý thứ bốn khi có thêm nhiều mẫu máy tính bảng mới như Samsung Galaxy Tab ồ ạt được bán ra thị trường”, các nhà nghiên cứu dự báo.
Hoàng Nam