Dân Việt

John Kerry sinh ra để làm Ngoại trưởng Mỹ

24/12/2012 09:51 GMT+7
Dân Việt - Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chính thức đề cử ông John Kerry, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện làm Ngoại trưởng Mỹ, đồng thời cho rằng đó là sự lựa chọn hoàn hảo.

Ông John Kerry từng là ứng cử viên của đảng Dân chủ tranh chức tổng thống năm 2004, sẽ lên làm ngoại trưởng Mỹ thay bà Hillary Clinton từ từ tháng 1.2013.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham nhận xét: "Ông Kerry quen biết hầu hết các nhà lãnh đạo trên thế giới. Vì vậy, khi tới một đất nước, ông ấy sẽ không còn là một người lạ đối với giới lãnh đạo nước đó". Còn Tổng thống Obama khẳng định: "Công bằng mà nói thì hầu như không có ai quen biết nhiều tổng thống và thủ tướng, hoặc nắm chắc các chính sách đối ngoại của chúng ta, như ông John Kerry. Và điều này khiến ông ấy trở thành một sự lựa chọn hoàn hảo để lãnh đạo ngành ngoại giao của Mỹ trong những năm tới".

img
Ông John Kerry sẽ giữ chức Ngoại trưởng Mỹ thay cho bà Hillary Clinton.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Richard Burr cũng nhận xét: "Ông Kerry sẽ thích ứng tốt với hoàn cảnh mới. Tôi cho rằng ông ấy đã dành rất nhiều thời gian để chuẩn bị trở thành một ngoại trưởng giỏi... Tôi không thấy có bất cứ mặt tiêu cực nào đối với sự lựa chọn này".

Ngày 23.12, giới chức châu Âu cũng bày tỏ hoan nghênh sự lựa chọn này của Tổng thống Obama. Một quan chức ngoại giao Châu Âu nhận định ông Kerry là người “có khát vọng và có óc sáng tạo”. Từ lâu ông Kerry đã là nhân vật thân thiện với các lãnh đạo thế giới, từng được Tổng thống Mỹ Barack Obama cử đi làm nhiệm vụ ngoại giao ở một số nơi nhạy cảm như Afghanistan và Trung Đông. Từ 4 năm nay, ông Kerry giữ chức Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, được đánh giá là có kinh nghiệm đối ngoại phong phú.

(tổng hợp)