Dân Việt

Libya hứng chịu thêm một đêm oanh kích “tàn bạo”

22/03/2011 11:21 GMT+7
Dân Việt - Tối 21.3 (giờ địa phương), Libya tiếp tục phải hứng chịu hàng loạt những cuộc không kích của phương Tây nhằm vào hệ thống phòng không và lực lượng quân đội của đại tá Moammar Gadhafi.

Một phát ngôn viên của chính phủ cho biết, mục tiêu của liên quân phương Tây không chỉ nhằm vào khu vực gần sân bay tại Tripoli mà còn tấn công vào căn cứ phía Nam Libya của ông Gadhafi.

Một nhân chứng nói với AFP rằng căn cứ tại Bussetta cách thủ đô Tripoli 10km đã bị tấn công, lửa đạn bốc lên đỏ rực trời.

img
Bầu trời Tripoli đỏ rực trong đêm không kích của liên quân vào tối 21.3. Ảnh Reuters

Cùng vào thời điểm đó, người phát ngôn khác của chính phủ là Mussa Ibrahim cho hay, liên quân cũng liên tục “tung hỏa” với các cuộc không kích ở sân bay Sirte và dội bom vào thị trấn phía Nam Sebha, thành trì Guededfa của nhà lãnh đạo Gaddafi.

Ibrahim nói, không rõ phương Tây tấn công vào sân bay Sirte với mục đích gì vì căn cứ Al Gurdabiyaa không nằm tại vùng này. Ông này cũng thông tin rằng, Misrata- thành phố nằm cách thủ đô Tripoli 214 km về phía Đông, hiện đã “được giải phóng” cách đây ba ngày trước và lực lượng quân đội của Tổng thống Gadhafi đang ráo riết truy lùng những phần tử khủng bố.

Hiện vẫn chưa rõ liệu có phải không quân Anh “cầm đầu” các cuộc tấn công vào thành trì ông Gadhafi hay không. Tướng Carter Ham, người đứng đầu Bộ tư lệnh quân sự Hoa Kỳ vùng châu Phi cho biết, các cuộc tấn công mới này xảy ra chỉ sau vài giờ liên quân Phương Tây sử dụng 12 tên lửa Tomahawk tấn công Libya để ngăn lực lượng quân đội của ông Gaddafi tiến về Benghazi.

Ông Carter Ham khẳng định liên quân sẽ mở rộng vùng cấm bay do Liên hợp quốc phê chuẩn sau khi đẩy lùi lực lượng ủng hộ Chính phủ Tripoli gần thành lũy của quân nổi dậy tại Benghazi. Hiện liên quân đang nỗ lực mở rộng vùng cấm bay về phía Nam và phía Tây, cuối cùng sẽ mở tới Tripoli.