Dân Việt

Bị liệt toàn thân, vẽ tranh bằng… mắt

14/11/2012 14:17 GMT+7
Dân Việt - Chị Sarah Ezekiel, 46 tuổi, bị liệt từ cổ trở xuống, mọi giao tiếp hàng ngày của chị đều nhờ vào máy tính. Nhưng chị vẫn làm họa sĩ được nhờ công nghệ giúp chị vẽ tranh… bằng mắt.

Chị Sarah Ezekiel sống ở Bắc London (Anh) đã từng là người khỏe mạnh, làm nghề thư ký, có cuộc hôn nhân hạnh phúc và có 2 đứa con xinh xắn.

Cuộc đời chị thay đổi hoàn toàn từ tháng 2.2000, khi chị biết tay trái của mình đang yếu đi. Khả năng phát âm giảm sút. 2 tháng sau đó, chị được chẩn đoán là bị bệnh thoái hóa thần kinh vận động dẫn đến teo cơ, từ đó chị gắn với chiếc xe lăn.

img
Chị Sarah Ezekiel đang vẽ

Khi đó chị rơi vào trạng thái khủng hoảng về tinh thần vì bị chồng bỏ, chị trở thành bà mẹ khuyết tật đơn thân, mọi sinh hoạt hàng ngày đều bị phụ thuộc. Sau đó chị thấy cần phải tự mình đứng lên, thoát khỏi u uất. Bước đầu tiên là chị nhập trại xã hội Marie Curie vào tháng 4.2001. Tại đây chị được chăm sóc đặc biệt và nhận được nhiều tình yêu thương.

Nhờ công nghệ hiện đại mà cuộc sống của chị bớt tẻ nhạt và bớt bị phụ thuộc. Hàng ngày chị dùng máy tính để trò chuyện, email, hẹn hò, liên lạc với người thân và bạn bè.

img
 
img
 
img
 
img
Một số tác phẩm của chị Sarah Ezekiel

Phần mềm máy tính Tobii Eyegaze giúp chị tiếp tục theo đuổi sở thích vẽ tranh. Chị chỉ cần nhìn vào màn hình máy tính, làm di chuyển con trỏ chuột bằng chuyển động của mắt. Phần mềm Tobii Eyegaze có khả năng bám theo chuyển động mắt của người sử dụng để vẽ ra hình ảnh. Tranh ảnh trên internet cũng làm cho chị có thêm cảm hứng sáng tạo.

Hiện nay chị đã có phòng tranh riêng, bán được tranh của mình lấy tiền thành lập một tổ chức phi lợi nhuận để giúp đỡ những người cùng cảnh ngộ ở Anh.

Theo DM