Dân Việt

Nga cấm nhập khẩu thực phẩm từ Nhật

26/03/2011 16:28 GMT+7
Dân Việt - Nga đã tạm thời ra lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm từ 6 tỉnh của Nhật Bản do lo ngại những thực phẩm xuất xứ tại đây bị nhiễm xạ ở mức cao.

Hôm 24.3, Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng của Nga cho biết, mức iodine và cesium phóng xạ có trong thực phẩm nhập khẩu từ 6 tỉnh của Nhật Bản đã vượt quá mức cho phép. Những loại thực phẩm này đều được sản xuất tại khu vực gần nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1, bao gồm 6 tỉnh Chiba, Gunma, Fukushima, Ibaraki, Nagano và Tochigi.

Trước đó, chính phủ Nhật Bản đã khuyên người dân không nên ăn 11 loại rau quả (cải xanh, rau chân vịt, cải bắp, súp lơ...) trồng gần nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 vì mức phóng xạ vượt mức cho phép nhiều lần.

Mỹ là nước đầu tiên cấm nhập khẩu một số thực phẩm từ vùng bị nhiễm phóng xạ ở Nhật Bản, sau đó là hàng loạt các nước khác như Nga, Hàn Quốc, Hong Kong (Trung Quốc)…

Riêng đối với Hong Kong, từ trưa 24.3 đã phát lệnh cấm nhập khẩu sữa, rau và trái cây được sản xuất tại 5 tỉnh Chiba, Tochigi, Ibaraki, Gunma và Fukushima của Nhật Bản, chỉ khi những sản phẩm này được chính phủ Nhật Bản chứng nhận là an toàn theo chuẩn quốc tế thì lệnh cấm nhập khẩu mới được dỡ bỏ.

Theo RT