Dân Việt

Bệnh viện Đa khoa Hà Nội nói về vụ chết lâm sàng

15/11/2012 16:59 GMT+7
Dân Việt - Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Hà Nội khẳng định, việc chuyển bệnh nhân Tưởng sang Bệnh viện Việt Đức không có nghĩa rằng, Bệnh viện đa khoa Hà Nội tìm cách chối bỏ hoàn toàn trách nhiệm.

Liên quan đến vụ bệnh nhân Trần Thị Tưởng (51 tuổi, ở Đa Hội, Châu Khê, Từ Sơn, Bắc Ninh) chết lâm sàng khi quay lại tái khám vết mổ thanh quản tại Bệnh viện Đa khoa Hà Nội, sáng nay 15.11.2012, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Hà Nội đã có buổi trao đổi cụ thể với báo chí.

Không chối bỏ hoàn toàn trách nhiệm

Theo PGS. TS. bác sĩ Nguyễn Hoàng Sơn, Giám đốc chuyên môn, Bệnh viện Đa khoa Hà Nội cho biết: Sau khi hàng chục người nhà bệnh nhân Trần Thị Tưởng tập trung trước cổng vào Bệnh viện đa khoa Hà Nội sáng 14.11 để yêu cầu giải đáp về nguyên dẫn đến tình trạng bệnh của bà Tưởng, lãnh đạo bệnh viện đã tổ chức buổi làm việc trực tiếp với diện gia đình vào buổi chiều cùng ngày.

img
PGS. TS. bác sĩ Nguyễn Hoàng Sơn, Giám đốc phụ trách chuyên môn, Bệnh viện Đa khoa Hà Nội trả lời báo chí

Tại buổi làm này, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Hà Nội đã gửi lời xin lỗi tới gia đình bệnh nhân và hai bên có biên bản thống nhất một số nội dung để giải quyết vụ việc.

Theo đó, PGS. TS. bác sĩ Nguyễn Thị Hoài An (người trực tiếp mổ cho bệnh nhân Trần Thị Tưởng) và Ban lãnh đạo Bệnh viện đa khoa Hà Nội sẽ có trách nhiệm trả lời rõ nguyên nhân dẫn đến tình trạng hiện tại của bà Tưởng bằng văn bản cụ thể vào 16h, ngày 17.11.

Ngoài ra, Bệnh viện Đa khoa Hà Nội điều trị sẽ có trách nhiệm trả toàn bộ chi phí điều trị của bệnh nhân Tưởng từ khi vào Bệnh viện Đa khoa Hà Nội điều trị và chi phí điều trị tại Bệnh viện Việt Đức. Trong trường hợp xấu nhất, bệnh nhân Tưởng tử vong, gia đình bệnh nhân hoàn toàn có quyền khởi kiện đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền để điều tra làm rõ.

Nói về việc chuyển bệnh nhân Trần Thị Tưởng sang Bệnh viện Việt Đức, bác sĩ Nguyễn Hoàng Sơn khẳng định, không có chuyện Bệnh viện đa khoa Hà Nội tìm cách chối bỏ trách nhiệm.

“Bằng lương tâm của người làm thầy thuốc tôi có thể nói rằng, hoàn toàn không có chuyện bệnh viện chuyển bệnh nhân sang viện khác và chối bỏ hoàn toàn trách nhiệm. Chúng tôi vẫn đang phối hợp cùng các y bác sĩ bên Bệnh viện Việt Đức theo dõi và điều trị đến cùng cho bệnh nhân Tưởng,” bác sĩ Sơn cho hay.

PGS.TS Nguyễn Hoàng Sơn cũng cho biết, Bệnh viện đa khoa Hà Nội đã có báo cáo sơ bộ sự việc gửi lên Sở Y tế, Thanh tra Sở Y tế, Công an Hà Nội.

Tuân thủ đúng quy trình điều trị cho bệnh nhân

Trước câu hỏi, nguyên nhân gì đã dẫn đến việc bệnh nhân Trần Thị Tưởng đến tái khám trong tình trạng sức khỏe hoàn toàn bình thường nhưng sau khi tiến hành phẫu thuật thì lại rơi vào tình trạng “chết lâm sàng” và đến giờ vẫn còn hôn mê bất tỉnh, bác sĩ PGS. TS. bác sĩ Nguyễn Hoàng Sơn cho biết: “Chúng tôi không dám vội khẳng định nguyên nhân, còn về chuyên môn và quy trình điều trị chúng tôi khẳng định làm đúng.

Tại sao xảy ra tai biến trên cũng khó nói, mỗi một cơ thể có cơ chế khác nhau. Hiện tại, chúng tôi đã có báo cáo gửi đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền để điều tra, xem xét và đưa ra kết luận cuối cùng. Có lẽ, đơn vị có thể đưa ra kết luận cuối cùng về nguyên nhân sự việc là Thanh tra Sở Y tế Hà Nội.”

Khi được hỏi, có phải bác sĩ Nguyễn Thị Hoài An đã làm việc chủ quan khiến bà Tưởng rơi vào trạng thái nguy kịch như hiện tại, bởi theo lời kể của người nhà bệnh nhân thì trước khi vào phòng điều trị bác sĩ An có nói với người nha bệnh nhân rằng việc xử lý nang nước sẽ không mất nhiều thời gian, bác sĩ Sơn khẳng định: “Bác sĩ Nguyễn Thị Hoài An có giấy phép hành nghề và kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực tai, mũi, họng. Do đó, không có chuyện chủ quan dẫn đến những tai biến đáng tiếc này…”

Bác sĩ Sơn cũng cho biết tại sao đến thời điểm hiện tại, bác sĩ Nguyễn Thị Hoài An (người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân Trần Thị Tưởng) vẫn chưa lên tiếng về vụ việc.

“Hiện PGS.TS Nguyễn Thị Hoài An đang đi tập huấn ở BV RaJavithi ở Thái Lan theo chương trình thư mời của bệnh viện này. Theo dự kiến, bác sĩ An sẽ trở về Việt Nam vào ngày 16.11 và sẽ trực tiếp làm việc với người nhà bệnh nhân như đã hẹn.

Việc bác sĩ Nguyễn Thị Hoài An đi công tác nước ngoài là có lịch trình cụ thể từ trước nên không có chuyện bác sĩ An trốn tránh trách nhiệm, lánh mặt như người nhà hiểu nhầm”, Giám đốc chuyên môn Bệnh viện đa khoa Hà Nội cho biết.

Tính đến thời điểm sáng 15.11, bệnh nhân Trần Thị Tưởng vẫn đang điều trị tại khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Việt Đức. Bệnh nhân vẫn đang trong tình trạng hôn mê, chưa tỉnh và phải thở bằng máy.