Dân Việt

5 năm trời không buôn bán được gì vì phải lo xịt rửa, lau bụi

22/07/2011 15:41 GMT+7
(Dân Việt) - 5 năm qua, người dân sinh sống trên tuyến tỉnh lộ 902 - đi qua địa phận 3 huyện Long Hồ, Mang Thít và Vũng Liêm (tỉnh Vĩnh Long) khốn khổ vì bụi đường luôn mịt mù.

Ngày 20.7, theo ghi nhận của phóng viên NTNN, 2 bên tuyến tỉnh lộ này, nhà nào cũng đóng kín cửa, hoặc may thêm nhiều lớp vải bạt để che chắn. Nhưng bụi thì chỗ nào cũng có! Bà Võ Thị Bích Hồng ở xã Thanh Đức, huyện Long Hồ, cho biết: “Tỉnh lộ 902 vốn đã xuống cấp gần 5 năm nay. Ngày ngày, người dân phải đối mặt với bụi bặm. Nhà tui có 6 người thì cả 6 người đều bị bệnh phổi. Khổ nhất vẫn là những đứa nhỏ, cứ ho hen, nhức đầu và nổi ghẻ”.

Còn ông Nguyễn Văn Năm ở xã Mỹ An, huyện Mang Thít than thở: 5 năm qua tui không buôn bán gì được. Mỗi ngày ba bận tui chỉ làm một công việc duy nhất là xịt nước rửa bụi… đường.

img
Bụi đường mù mịt bao trùm tuyến đường 902.

Còn người đi đường lúc nào cũng nơm nớp lo sợ vì vừa lo bịt mũi vừa lo tai nạn giao thông. Tỉnh lộ 902 vốn xấu, nay lại xấu hơn vì xe tải hạng nặng làm đường bể nát.

Không chỉ người dân ảnh hưởng, mà các doanh nghiệp cũng than vãn vì công trình cứ mãi… ì ạch. Đây là tuyến đường huyết mạch nối liền các huyện trong tuyến công nghiệp Cổ Chiên và nối tuyến công nghiệp này với TP.Vĩnh Long… Hiện toàn tuyến công nghiệp Cổ Chiên có khoảng 2.000 cơ sở sản xuất gạch gốm, giải quyết việc làm cho khoảng 20.000 lao động.

Ông Hồ Văn Vàng - Chủ tịch Hội Nghề gốm tỉnh Vĩnh Long, than phiền: Do ảnh hưởng của tuyến đường này mà số hợp đồng mua sản phẩm cũng như đầu tư kinh doanh đã giảm trung bình 30% trong thời gian qua. Nguyên nhân là do đối tác ngại đầu tư vì tuyến đường quá xấu, đi lại quá khó khăn và môi trường kinh doanh không đảm bảo cho sức khỏe. Khi hợp đồng mua sản phẩm giảm, đồng nghĩa với việc công nhân cũng bị ảnh hưởng. Nhiều cơ sở sản xuất gốm khi ký được hợp đồng thì không có đủ công nhân để sản xuất.

Theo Sở GTVT tỉnh Vĩnh Long, công trình cải tạo nâng cấp tỉnh lộ 902 đoạn từ phà Đình Khao (Long Hồ) đến cầu Quới An (Vũng Liêm), có tổng chiều dài 23km. Tuyến đường được thi công theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, nền đường 12m, mặt đường tráng nhựa rộng 9m, tải trọng thiết kế 12 tấn. Các cầu trên toàn tuyến được mở rộng, mặt cầu từ 6m lên 8,5m. Riêng cầu Quới An được đầu tư xây dựng mới với chiều dài 526m, rộng 10m. Tổng kinh phí đầu tư cho dự án này gần 521 tỷ đồng…

Tuy nhiên, từ khi khởi công đến nay (tháng 10.2010), người dân cho biết không hề thấy bóng dáng của các phương tiện thi công, cũng như không thấy mét đường nào được xúc tiến làm. Đã gần 10 tháng trôi qua, khi chúng tôi tìm hiểu vấn đề thì công trình cũng vẫn là con đường bụi mịt mù.