- Trước khi đi xe (thường là vào buổi sáng) nên khởi động máy, giữ ga khoảng một phút. Bởi khi đó, dầu mới được bơm lên động cơ, giúp các chi tiết được bôi trơn và nhiên liệu cháy tốt hơn.
Nếu vừa khởi động đã đi ngay thì các bộ phận chưa kịp bơm dầu mỡ nên gây mòn nhanh. Mặt khác, xăng sẽ phun nhiều nhưng bay hơi kém, hiệu suất không cao.
- Khi đi xe, không tăng giảm ga đột ngột vì sẽ tốn xăng mà nên giữ tốc độ đều. Cần sử dụng số hợp lý. Ví dụ khi chở nặng thì đi số nhỏ vì lực kéo xe sẽ lớn.
- Bảo dưỡng xe đúng định kỳ. Với xe máy đi khoảng 2.000 km phải bảo dưỡng (chỉnh bộ chế hòa khí, căng xích, thay dầu, bơm căng lốp...) để công suất máy đạt cao nhất. Với ô tô, đi khoảng 5.000 – 7000km nên bảo dưỡng, tùy nhà sản xuất khuyến cáo.
- Khi dừng xe, nếu thời gian quá một phút thì nên tắt máy để tiết kiệm xăng. Nhưng nếu thời gian ngắn hơn thì không nên tắt vì khi khởi động lại sẽ tốn nhiên liệu hơn.
- Hiện nay đã có xăng E5 – Ethanol bán trên thị trường, giá cả hợp lý mà không ảnh hưởng đến động cơ.
- Đổ xăng vào buổi sáng, khi nhiên liệu co lại, có thể có lợi hơn lúc khác. Tuy nhiên chưa có nghiên cứu chính thức về việc này.
- Khi đi xe cần ăn mặc gọn gàng, vì sẽ giảm sức cản của không khí.
Cách nhận biết xăng pha nước
Việc pha nước vào xăng sẽ ảnh hưởng xấu đến động cơ, dẫn tới khó khởi động, chết máy giữa chừng, vận hành không ổn định. Hơn nữa, nước sẽ làm oxy hóa các bề mặt kim loại tiếp xúc với nó, có thể gây han rỉ hệ thống cung cấp nhiên liệu, han rỉ các chi tiết của buồng cháy.
Với 1 lít xăng đảm bảo chất lượng, xe máy 100 phân khối, tiêu thụ thấp nhất trên lý thuyết khoảng 1,8 lít/100km. Các xe máy 100 đến 110 phân khối trên thực tế tiêu thụ khoảng 2,2 đến 2,4 lít/100 km. Xe tay ga 125 phân khối có thể tiêu thụ khoảng 2,6 đến 2,8 lít/100 km.
Nếu vận hành xe gặp hiện tượng nổ trên đường xả (nghe tiếng nổ trong ống bô), máy đang chạy bình thường bị khựng lại hay chết máy; khởi động không được,... thì đây rất có thể là biểu hiện của xăng bị pha nước.
Đương nhiên, các hiện tượng trên có thể do những nguyên nhân khác. Tuy nhiên, nếu gặp phải những hiện tượng này, đối với xe máy chẳng hạn, thì hãy xả xăng trong buồng phao của bộ chế và kiểm tra.
PGS.TS Lê Anh Tuấn - Phó Viện trưởng Viện Cơ khí động lực, Đại học Bách khoa Hà Nội