Dân Việt

Khai khống để xuất khẩu hơn 2,8 triệu tấn than

04/04/2011 19:12 GMT+7
(Dân Việt) - Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa kết thúc thanh tra Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), giai đoạn kỳ 2006-2009.

Theo đó TTCP đề nghị chuyển hồ sơ sang Cơ quan điều tra Bộ Công an làm rõ sai phạm của một doanh nghiệp lớn.

Quá trình thanh tra cho thấy, nguồn than xuất lậu sang Trung Quốc với số lượng lớn có nguồn gốc từ khai thác trộm, than thổ phỉ; từ nguồn thu gom tự phát trong dân, bán thẳng cho đầu nậu...

TTCP đã phát hiện một bộ phận không nhỏ cán bộ, công nhân viên trong các cơ quan quản lý nhà nước, trong nội bộ Tập đoàn TKV đã tiếp tay cho việc mua, bán, vận chuyển, tiêu thụ than trái phép.

img
Sau khi phát hiện nhiều sai phạm tại TKV, Thanh tra Chính phủ đã đề nghị chuyển hồ sơ sang Cơ quan điều tra.

TTCP còn phát hiện ra việc một số tổ chức, tư nhân hoạt động thu gom than trái phép sau đó hoàn thiện hóa đơn, chứng từ bằng cách mua hóa đơn hợp lệ rồi thuê phương tiện vận chuyển xuất khẩu đi Trung Quốc.

Một chiêu xuất lậu than khác cũng được phát hiện là, dùng tàu vận chuyển than nội địa từ Quảng Ninh đi các tỉnh miền Trung (có đầy đủ giấy tờ hợp lệ) nhưng đến khu vực ngang Bạch Long Vĩ hoặc Cửa Ba Lạt, Thái Bình thì lại mang đi Trung Quốc tiêu thụ.

Nguyên nhân chính dẫn đến việc xuất lậu than do chênh lệch quá lớn giữa giá than tiêu thụ trong nước và giá than xuất khẩu, nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tìm mọi cách có được nguồn than để xuất khẩu trái phép.

Một chi tiết đáng chú ý, TTCP đã có đề nghị chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra Bộ Công an tiếp tục xem xét, làm rõ vụ việc Công ty cổ phần Tập đoàn INDEVCO có dấu hiệu khai khống số lượng than thu hồi để xuất khẩu hơn 2,8 triệu tấn than không có nguồn gốc hợp pháp (ước tính khoảng 32,5 triệu USD). Công ty này đã được UBND tỉnh Quảng Ninh giao bốc xúc, vận chuyển đất đá tại đồi 908 để khắc phục tình trạng cháy ngầm và được tận thu than lẫn trong đất đá.

Theo quy chuẩn tính toán, với số lượng hơn 1,1 triệu m3 đất đá, bã xít có than đã bốc xúc, thì số than công ty có thể thu hồi tối đa tại đồi 908 là khoảng 200.000 tấn. Tuy nhiên, theo báo cáo của Cục Hải quan Quảng Ninh, tổng số than xuất khẩu từ 15-5-2004 đến 30-9-2010 của doanh nghiệp trên 3,2 triệu tấn, trong đó có một lượng than mua của các công ty thuộc TKV.

Theo đó, TTCP cho rằng doanh nghiệp trên có dấu hiệu khai khống, hợp thức hóa 2,8 triệu tấn than không rõ nguồn gốc để xuất khẩu, thu lời bất chính.

Liên quan đến Công ty TNHH Hải Đăng khai thác tận thu tại dự án trồng rừng Ngã Hai, TTCP cũng đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh làm rõ nguồn gốc hơn 1 triệu tấn than đã xuất đi.