Dân Việt

Thái Lan: An toàn thực phẩm là ưu tiên hàng đầu

21/11/2012 08:57 GMT+7
(Dân Việt) - Trong những năm qua, Thái Lan đã ban hành nhiều giải pháp nhằm cải thiện hệ thống kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm cả trong xuất, nhập khẩu và tiêu dùng trong nước.

Hoàn thiện hệ thống luật pháp

Những năm gần đây, Thái Lan đã nhận ra vai trò quan trọng của vấn đề an toàn thực phẩm (ATTP) trong sản xuất và cung cấp lương thực, thực phẩm cho thị trường quốc tế. Đối với các sản phẩm xuất khẩu, Chính phủ Thái Lan đã tăng cường thực hiện các hoạt động kiểm soát ATTP, đồng thời tạo ra các sản phẩm mang thương hiệu Thái có sức cạnh tranh hơn trong thị trường toàn cầu về chất lượng, nhất là xây dựng được lòng tin với các đối tác thương mại.

img
Việt Nam có thể học hỏi được nhiều kinh nghiệm của Thái Lan trong việc kiểm soát ATTP (ảnh minh họa).

Từ lâu, Thái Lan cũng đã thực thi các chính sách pháp luật và các quy định về ATTP. Cụ thể, trách nhiệm về việc kiểm soát thực phẩm được chia sẻ giữa các cơ quan khác nhau và các bộ theo các quy định, các luật như: Luật Thực phẩm do Bộ Y tế công cộng thực thi; Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã có trách nhiệm thực thi Luật Thủy sản, Luật Kiểm soát chất lượng thức ăn, Luật về các chất độc trong thuốc bảo vệ thực vật, Quy chế về nhập khẩu và quá cảnh động vật vào Thái Lan, Luật Bảo vệ đa dạng giống cây trồng; Bộ Thương mại thực thi Luật về Kiểm soát nhập khẩu và xuất khẩu hàng hóa.

Kiểm soát từ trang trại

Song song với việc hoàn thiện hệ thống các văn bản pháp luật, Thái Lan cũng tiến hành tổ chức lại hệ thống kiểm soát thực phẩm; đồng thời Chính phủ cũng đưa ra sáng kiến để quản lý thực phẩm trong suất chuỗi thức ăn “từ trang trại tới bàn ăn” tương đương với tiêu chuẩn quốc tế. Cụ thể, Thái Lan tập trung hơn vào nguyên tắc phòng ngừa thông qua chuỗi thức ăn, hơn là chỉ kiểm tra và từ chối thành phẩm.

Một chương trình toàn diện đã được đưa ra để khuyến khích các nhà sản xuất xây dựng sản phẩm thực phẩm an toàn và chất lượng thông qua thực hành nông nghiệp tốt (GAP), thực hành sản xuất tốt (GMP), vệ sinh thực hành tốt (GHP), cùng hệ thống phân tích các mối nguy và điểm kiểm soát tới hạn (HACCP).

GMP gồm 7 hạng mục: Địa điểm và cấu trúc, trang thiết bị và máy móc, kiểm soát sản xuất và chế biến; hệ thống bảo vệ sức khỏe; bảo dưỡng và dọn dẹp; nhân viên và hoạt động vệ sinh. Những hạng mục này cũng bao gồm cả hoạt động sản xuất, chế biến thức ăn, đóng gói và cất giữ trong các điều kiện vệ sinh để bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng.

Đồng thời, Thái Lan cũng cải thiện, nâng cao năng lực hệ thống kiểm soát ATTP theo chuỗi thức ăn thông qua đề án bảo đảm an toàn, phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế. Tiêu chuẩn thực phẩm liên quan đến GAP cho sản phẩm tươi sống và các quy trình sản xuất thịt và gia cầm, bao gồm cá, đã được ban hành và triển khai thực hiện trên cơ sở tự nguyện.

Thái Lan cũng cải thiện hiệu suất phòng thí nghiệm và phạm vi bảo hiểm của các mối nguy hiểm liên quan đến ATTP, tăng số lượng phòng thí nghiệm kiểm tra thực phẩm để thực hiện phân tích mẫu dễ tiếp cận hơn với các khu vực, đặc biệt là nhập khẩu và xuất khẩu tại cảng...