Dân Việt

Gia Lai: Tỉnh tắc trách, dân không có đường đi

06/04/2011 16:03 GMT+7
(Dân Việt) - Hàng chục hộ dân tổ 1 phường Yên Thế, TP.PLeiku làm đơn xin mở đường đi và đã được đơn vị sử dụng đất, tổ dân phố, UBND phường và UBND TP. Pleiku đồng ý. Tuy nhiên, con đường lại bị “tắc” bởi một quyết định của UBND tỉnh Gia Lai.

Bà Nguyễn Thị Vân - đại diện cho nhân dân tổ dân phố 1 cho biết: “Người dân sống tại khu vực này từ những năm 1980. Trước đây khu vực này là thôn 5, xã Biển Hồ, thị xã Pleiku, có một trục đường nhựa chính chạy từ Tiểu đoàn 3 - Quân y (nay là Bệnh viện 331) xuống Xí nghiệp Vận tải 331 (nay là Công ty Cà phê Ia Sao). Con đường này tồn tại đến giữa những năm 90, khi Xí nghiệp Vận tải 331 chuyển giao một phần đất cho Xí nghiệp Khai hoang xây dựng đồng ruộng 708 thì bị bít lại.

img
Con đường cũ bị bịt lại tại phần đất Công ty Cà phê Ia Sao.

Ông Dương Văn Quốc - Bí thư Đảng uỷ kiêm Chủ tịch UBND phường Yên Thế, TP. Pleiku cho hay: Đầu năm 2010, tổ dân phố 1 và UBND phường Yên Thế cùng UBND TP. Pleiku đã thống nhất phương án thông lại con đường này từ tổ 3 qua đường Lê Quang Định rồi xuống Nguyễn Duy Dương, đến Hải Thượng Lãn Ông, song bị tắc ở Công ty Giống cây trồng Vinacafe và Xí nghiệp Khai hoang xây dựng đồng ruộng 708.

Tại biên bản làm việc ngày 4.8.2010, các bên đều thống nhất ý kiến: Trước đây khu vực này có 1 con đường rộng 8m, nhưng đến năm 1998 UBND tỉnh chuyển sang cho Công ty Cà phê Ia Sao thuê thì trên bản đồ không còn con đường mà chỉ có một vạch phân ranh giới 2 thửa đất. Hiện các bên có liên quan đã thống nhất mở lại đường.

Công ty CP Giống cây trồng Vinacafe - đơn vị quản lý sử dụng diện tích đất này đã làm tờ trình đề nghị Tổng Công ty Cà phê VN cho ý kiến chỉ đạo để chính quyền địa phương giải toả mặt bằng và mở đường cho nhân dân. Tuyến đường dài khoảng 1.500m, các hộ đã hiến đất để mở đường rộng 8m, hiện tại đường chưa thông vì còn vướng diện tích đất tại trụ sở 614A Phạm Văn Đồng của Công ty Giống cây trồng Vinacafe.

Anh Lê Thành Đông - cán bộ địa chính -xây dựng phường Yên Thế mở bản đồ quy hoạch sử dụng đất của phường có đánh dấu rõ con đường quy hoạch này. Hiện hai đầu đã thông, song đang ách tắc đoạn giữa vì... Quyết định số 12 ngày 21.1.2011 của UBND tỉnh Gia Lai.

Tại quyết định này, UBND tỉnh thu hồi hơn 4.787m2 đất của Công ty Cà phê Ia Sao giao cho Công ty CP Giống cây trồng Vinacafe thuê để xây dựng trụ sở làm việc và nhà kho mà không bóc tách diện tích 519m2 trước đó các đơn vị này cùng UBND TP. Pleiku đề nghị tỉnh thu hồi trả lại địa phương để làm đường đi cho dân.