Dự án này sẽ kéo dài trong khoảng 10 năm, dự kiến tới năm 2035 thì sẽ thay thế được toàn bộ 4.000 chiếc máy bay trực thăng Apache và máy bay trực thăng Black Hawk.
Hiện có 4 nhà thầu (Công ty máy bay trực thăng Bell, Công ty máy bay Sikorsky và Tập đoàn Boeing, Công ty máy bay AVX, Công ty máy bay Karem) đang tiến hành công việc nghiên cứu kỹ thuật dự án máy bay trực thăng liên hợp đa chức năng JMR. Dự án này cuối cùng sẽ phát triển thành máy bay vận tải thẳng đứng (FVL).
Phác thảo dự án máy bay JMR của Công ty máy bay AVX
Trong tháng 6 năm nay, tất cả 4 bốn nhóm dự án trên sẽ trình kế hoạch thẩm định của mình lên quân đội Mỹ, sau đó sẽ lựa chọn 2 nhà thầu chất lượng nhất, trong thời gian từ năm 2017-2019 sẽ tiến hành công tác nghiệm thu máy bay nguyên mẫu. Sau khi hoàn thành việc thử nghiệm và nghiên cứu kỹ thuật, dự án FVL thay thế dự án JMR sẽ tiến hành đấu thầu. Công ty máy bay trực thăng Bell, Công ty máy bay Sikorsky và Tập đoàn Boeing, Công ty máy bay AVX, Công ty máy bay Karem hiện đang chờ “quyết định sinh tồn” vào tháng 7 tới.
Người quản lý dự án JMR / FVL Dan Bailey cho biết: “Họ đang làm công việc thiết kế ban đầu, chúng tôi bắt đầu thẩm định lại thiết kế ban đầu, ý tưởng thiết kế của họ cần gắn liền với nhu cầu sử dụng của máy bay trong tương lai”.
Công ty máy bay Sikorsky và Tập đoàn Boeing đưa ra ý tưởng cánh đồng trục, còn Công ty máy bay trực thăng Bell lại đưa ra giải pháp cánh nghiêng xoay. Yêu cầu dự án JMR / FVL là máy bay trực thăng thông dụng cỡ trung, có thể thực hiện nhiệm vụ tấn công, tốc độ tuần tra khoảng 230 hải lý ( 425.5km/h), có thể bay lượn tại chỗ với độ cao 6.000 feet (1.828,8m) trong điều kiện nhiệt độ khoảng 35 độ C.
Được biết, trong năm tài chính 2015, ngân sách của Lầu Năm Góc chi cho dự án thử ngiệm JMR sẽ khoảng 52 triệu USD.