Dân Việt

"Hạn hán" ở chung cư giữa Hà Nội và “Nghi án” thất thoát hàng chục nghìn m3 nước

Ngọc Lê 24/05/2014 16:43 GMT+7
Suốt từ đầu tháng 5 đến nay, hàng nghìn hộ dân ở chung cư Đại Thanh gần như không có nước sử dụng, song điều lạ lùng là tổng sản lượng nước mà Viwaco đo được lại vẫn tăng.
Đã hơn 10 ngày nay, hàng nghìn hộ dân sống ở khu đô thị mới Đại Thanh (Thanh Trì, Hà Nội) do Xí nghiệp xây dựng tư nhân số 1 tỉnh Điện Biên làm chủ đầu tư bị sống trong cảnh thiếu nước trầm trọng. Trong khi đó, đơn vị cung cấp nước là Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và kinh doanh nước sạch (Viwaco) cho biết, đơn vị này vẫn cấp nước 24/24 giờ cho khu vực này.

Cư dân chung cư Đại Thanh đã có buổi làm việc với Ban Quản lý về vấn đề cấp nước sáng 24.5, nhưng vẫn chưa được giải quyết.
Cư dân chung cư Đại Thanh đã có buổi làm việc với Ban Quản lý về vấn đề cấp nước sáng 24.5, nhưng vẫn chưa được giải quyết.

2 ngày chỉ được cấp nước 30 phút

Ghi nhận tại tòa nhà CT8B khu đô thị Đại Thanh những ngày này cho thấy một không khí vô cùng bức xúc của hơn 600 hộ dân ở đây. Anh Bùi Văn Hợp, một người sống ở tầng 21 của tòa nhà cho biết:

“Trong số 6 tòa nhà CT8 và CT10 của khu đô thị, thì việc thiếu nước tại tòa CT8B là trầm trọng nhất. Nếu tại thời điểm cuối tháng 4, thời gian có nước trong ngày vẫn nhiều hơn thời gian mất nước, thì từ đầu tháng 5 đến nay, điều này đã ngược lạ”.

Theo anh Hợp, việc mất nước sinh hoạt tại CT8B đang diễn biến theo hướng ngày càng trầm trọng hơn, ban đầu mỗi ngày còn được bơm nước 3 lần, mỗi lần khoảng 1 giờ liên tục, với lưu lượng đủ dùng cho tất cả các tầng. Sau đó mỗi ngày chỉ bơm được 02 lần, thời gian rút xuống còn khoảng 30-45 phút, áp lực, lưu lượng nước yếu, có một số tầng không có nước dù các tầng khác đang có.
Lượng nước về các bể ngầm của từng tòa nhà ở khu đô thị Đại Thanh do Viwaco cung cấp ít hơn so với nhu cầu sử dụng.
Lượng nước về các bể ngầm của từng tòa nhà ở khu đô thị Đại Thanh do Viwaco cung cấp ít hơn so với nhu cầu sử dụng.

Đỉnh điểm là kể từ ngày 22.5, việc cung cấp nước cho tòa CT8B đã phải chia theo tầng, mỗi ngày bơm 1 lần vào lúc 18 giờ, nhưng mỗi lần bơm như vậy chỉ cung cấp được cho 50% số tầng (phân chia theo độ cao: từ tầng 1 đến tầng 15 có nước thì từ tầng 16 đến tầng 32 sẽ bị khóa van, không có nước. Đến ngày hôm sau thì đảo lại, cung cấp cho các tầng từ 16 đến 32 và khóa van tổng cung cấp cho các tầng từ 1 đến 15).

Trao đổi với chúng tôi, ông Mạnh- Trưởng tòa nhà CT8B cho biết, việc cấp nước bị rút ngắn theo thời gian như trên là do lượng nước về bể ngầm của tòa nhà rất ít. Cũng chính vì thế, trong 4 ngày trở lại đây, các hộ dân chỉ được cấp nước đúng 30 phút luân phiên 2 ngày/lần (tức mỗi ngày chỉ được 15 phút). Kể từ khi có nước đến khi mất nước, các hộ dân chỉ kịp tích được 100 lít nước để dùng cho 2 ngày, việc giặt giũ không thể thực hiện.

Anh Nguyễn Tùng, một người sống ở tầng 21 của tòa nhà cho biết: “Nhà tôi đang có con nhỏ mới 1 tuổi. Với lượng nước được cung cấp như trên, chỉ đủ dùng để… dội vệ sinh cho cháu, còn người lớn phải “nhịn” nước”.

Cũng vì không có nước, người dân ở đây đã phải mang cả quần áo đi nơi khác để giặt nhờ và không biết đến bao giờ tình trạng này mới được cải thiện.

Bên bảo thiếu, bên bảo đủ

Bức xúc trước tình trạng không được cấp nước sinh hoạt kéo dài, ngày 24.5, các hộ dân ở tòa nhà CT8B khu đô thị Đại Thanh đã có đơn kiến nghị gửi Ban Quản lý Dự án Đại Thanh, đồng thời cũng có buổi tiếp xúc làm việc 3 bên: Cư dân- Viwaco và Ban Quản lý.

Tại buổi làm việc sáng 24.5, anh Trần Văn Thịnh- cán bộ phụ trách nước cho cả khu đô thị cho biết: “Lượng nước về cả khu đô thị trong những ngày này đang bị thiếu hụt nghiêm trọng. Nguyên nhân là do Viwaco không cấp đủ nước, lượng nước bị thiếu hụt lên đến 1.000m3/ngày, đêm với lưu lượng chảy chỉ đạt 50-60m3/giờ, thấp hơn nhiều so với nhu cầu sử dụng thực tế”.

Cũng theo anh Thịnh, vì thiếu nước nên suốt 2 tháng gần đây anh đã liên tục phải ứng trực để điều tiết nước cho từng tòa nhà, song do lưu lượng nước thấp, dẫn đến áp lực nước yếu không đủ để đẩy về các tòa nhà ở cuối nguồn.

Trả lời về vấn đề này, anh Hoàng Minh Châu- đại diện Ban Kỹ thuật của Viwaco cho biết: “Xác định khách hàng ở khu đô thị Đại Thanh có nhu cầu sử dụng nước lớn nên, công ty luôn ưu tiên cấp nước cho khu vực này 24/24 giờ. Cụ thể, theo tính toán lưu lượng nước qua đồng hồ tổng về khu đô thị Đại Thanh vẫn đạt trên 1.400m3/ngày, đêm thấp hơn so với lưu lượng tính toán bình thường (1.500m3). Anh Châu cũng cho biết, với lượng nước như trên, theo tính toán của chúng tôi, thì cấp đủ cho 12.000 người dân với mức 120-150 lít/người/ngày.

Bà Vũ Thị Liên- đại diện Ban Kế hoạch- kinh doanh, thuộc Viwaco cho biết: “Theo hợp đồng giữa Viwaco và chủ đầu tư khu đô thị, chúng tôi bán nước theo 2 hợp đồng: Đó là hợp đồng chung, tức tính tổng lượng nước sử dụng cho cả khu đô thị qua đồng hồ tổng và hợp đồng với từng hộ gia đình sử dụng nước. Do đó, chúng tôi chỉ biết cấp đủ nước qua đồng hồ tổng, còn việc phân phối nước trong nội mạng thế nào là việc của Ban Quản lý”.

“Nghi án” thất thoát hàng chục nghìn m3 nước

Đặc biệt, theo bà Liên tổng sản lượng nước sử dụng của khu đô thị Đại Thanh (qua đồng hồ tổng) những tháng gần đây vẫn tăng bình thường. Cụ thể, chốt chỉ số công tơ tháng 5 là 45.800m3. Song có điều vô lý là, hóa đơn sử dụng nước mà chúng tôi thu được của 3.500 hộ dân lại chỉ là 32.000m3, tức chênh lệch tới gần 13.000m3.

“Chúng tôi cũng không thể biết, lượng nước chênh lệch lớn trên đi đâu, vì chúng tôi chỉ biết cung cấp nước qua đồng hồ tổng, còn việc sử dụng, phân phối trong nội mạng như thế nào là của Ban Quản lý”.

Đây rõ ràng là một điều vô lý, bởi suốt từ đầu tháng 5 đến nay, hàng nghìn hộ dân ở chung cư Đại Thanh gần như không có nước sử dụng, song điều lạ lùng là tổng sản lượng nước mà Viwaco đo được lại vẫn tăng.

Trước “nghi án” thất thoát nước khổng lồ như vậy, nhiều cư dân đã đặt câu hỏi, phải chăng Ban Quản lý dự án Đại Thanh đã lấy nước vào nhưng hạn chế hoặc không cấp nước sinh hoạt cho dân, mà dùng vào mục đích kinh doanh của mình như cấp cho bể bơi, khu rửa xe máy, thì trước mắt đại diện Ban Quản lý đã phủ nhận điều này và cho biết sẽ phối hợp với Viwaco để điều tra làm rõ.

Trao đổi với Dân Việt, ông Nguyễn Anh Việt- Giám đốc Viwaco cho biết, chúng tôi cũng đã nắm được việc mất nước ở khu đô thị Đại Thanh là khá nghiêm trọng, nên đã cử đoàn cán bộ xuống để làm việc. “Theo báo cáo của cán bộ kỹ thuật, lượng nước mà Viwaco cấp về cho Đại Thanh vẫn đảm bảo tuy có sụt giảm hơn so với thời điểm bình thường”.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Dân Việt, nếu bảo Viwaco cấp đủ nước, vậy tại sao hơn 10 ngày nay hàng nghìn hộ dân ở khu vực này không có nước để sử dụng, ông Việt cho biết:

“Thực tế, sản lượng nước mà chúng tôi cấp cho khu đô thị qua đồng hồ tổng vẫn đảm bảo, nhưng khi thu tiền nước của dân trên hóa đơn thì có sự chênh lệch lớn, điển hình như tháng 5 chênh lệch tới 13.000m3”.

Theo ông Việt, điều này phải xem lại việc phân phối nước trong nội mạng của Ban Quản lý dự án Đại Thanh như thế nào, bởi khi ký hợp đồng cấp nước, chúng tôi chỉ được Ban cung cấp cho bản vẽ thiết kế sơ đồ nước, còn việc thi công như thế nào, nước thất thoát đi đâu thì 2 bên cần phối hợp làm rõ.

Ông Việt cũng cho biết, giải pháp trước mắt bây giờ là Ban Quản lý phải tiến hành sử dụng máy bơm cưỡng bức để phân phối đều nước cho các tòa nhà trong khu đô thị. “Chúng tôi đã đề xuất giải pháp này, song bên Ban Quản lý vẫn chưa áp dụng, bởi việc điều tiết nước trong nội mạng như thế nào chúng tôi không quyết định được”, ông Việt nói.
Tại buổi làm việc hôm qua với các cư dân, ông Tô Thế Bình- Phó trưởng Ban Quản lý dự án Đại Thanh cho biết, ngay trong chiều nay chúng tôi sẽ áp dụng các giải pháp kỹ thuật để bằng mọi cách phân phối đều nước đến cho các tòa nhà. Còn về lâu dài, chúng tôi vẫn đề nghị bên Viwaco phải cung cấp đủ nước cho khu đô thị để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tối thiểu của các hộ dân.