Dân Việt

Đánh bom khủng bố rúng động thủ đô Na Uy

23/07/2011 07:30 GMT+7
Dân Việt - Một vụ đánh bom xe hơi ngay gần tòa nhà chính phủ Na Uy đã làm rung chuyển cả thủ đô Oslo vào chiều 22.7, khiến văn phòng Thủ tướng trong tòa nhà bị hư hỏng nặng. Ít nhất 7 người thiệt mạng.

Tất cả các cửa kính trong văn phòng Thủ tướng Stoltenberg đều bị phá vỡ nhưng ông Stoltenberg đã bình an vô sự sau vụ đánh bom. Cố vấn cao cấp cho Thủ tướng Na Uy cho biết thêm, ông Stoltenberg đang làm việc tại nhà vào thời điểm xảy ra nổ nên không có mặt tại văn phòng của mình.

Truyền hình quốc gia Na Uy NRK cho biết, tất cả các ngả đường dẫn vào trung tâm thành phố Oslo lập tức bị lực lượng an ninh phong toả, trong khi nhân viên cứu hộ sơ tán mọi người khỏi khu vực xảy ra nổ vì lo ngại sẽ có các vụ đánh bom tiếp theo. Nhiều tòa nhà ở Oslo đã bốc cháy, ngập đầy khói. Vụ nổ cũng làm trụ sở Bộ Dầu mỏ hư hỏng nặng và bốc cháy.

Theo các tin mới nhất, sau vụ nổ bom, một người đàn ông mặc sắc phục cảnh sát đã xả súng vào hội nghị thanh niên do Công đảng tổ chức với sự hiện diện của 700 người ở Utoya, thuộc Buskerud, gần Oslo. Thông tin ban đầu cho biết số người chết trong vụ xả súng này là 10 người, nhưng cũng có nguồn tin nói con số đó có thể lên tới 20 người.

ABC News dẫn nguồn tin từ chính phủ Mỹ cho biết vụ đánh bom ở tòa nhà chính phủ tại Oslo có thể là một vụ đánh bom xe hơi.

img
Những mảnh vỡ từ tòa nhà bị đánh bom ngập cả khu phố.

Một nhóm khủng bố có tên Ansar al-Jihad al-Alami (tạm dịch là Những kẻ giúp đỡ chiến binh Thánh chiến toàn cầu) đã phát đi thông cáo nhận trách nhiệm về vụ đánh bom vào tòa nhà chính phủ Na Uy tại Oslo, chuyên gia chống khủng bố Will McCants của CAN cho biết. Thông điệp này nói rằng đây là vụ tấn công nhằm đáp trả việc Na Uy đưa quân tới Afghanistan, đồng thời đã xúc phạm tới đấng Tiên tri Muhammad.

Hiện cảnh sát vẫn chưa khẳng định có một hay hai vụ nổ. Nhiều nguồn tin cho rằng vụ nổ thứ hai xảy ra không lâu sau vụ nổ thứ nhất. Theo CNN, một tiếng nổ thứ hai cũng đã phát ra ở trung tâm Oslo, không lâu sau tiếng nổ thứ nhất, khiến nhiều văn phòng bị hư hại.

Các nhân chứng cho biết khói bốc cao bao phủ khu vực trung tâm thủ đô, quanh cảnh hết sức hỗn loạn. Cảnh sát trưởng Oslo khẳng định đã có 7 người chết và 15 người bị thương. Cảnh sát đang hướng dẫn người dân rời khỏi khu trung tâm

Vụ nổ xảy ra ngay sau khi Na Uy vừa phá một âm mưu khủng bố liên quan đến các phần tử khủng bố trong nước và hai nghi phạm bị bắt.