Dân Việt

Nhật Bản nâng cảnh báo hạt nhân mức cao nhất

13/04/2011 06:38 GMT+7
(Dân Việt) - Chính phủ Nhật Bản đã phải cân nhắc nâng mức độ khủng hoảng hạt nhân từ cấp 5 hiện nay lên cấp 7, mức tồi tệ nhất theo quy chuẩn quốc tế.

Ủy ban An toàn Hạt nhân Nhật Bản đã công bố một đánh giá sơ bộ nói rằng, nhà máy điện hạt nhân Fukushima số I đã rò rỉ lượng phóng xạ hạt nhân lên đến 10.000 terabecquerel/giờ vào một số thời điểm sau trận siêu động đất và sóng thần ngày 11.3.

Các nguồn tin từ Chính phủ Nhật Bản cho biết tiết lộ trên khiến Chính phủ Nhật Bản ngày 12.4 đã phải cân nhắc nâng mức độ khủng hoảng hạt nhân từ cấp 5 hiện nay lên cấp 7, mức tồi tệ nhất theo quy chuẩn quốc tế và cho đến nay mới chỉ được áp dụng trong trường hợp của thảm hoạ hạt nhân Chernobyl năm 1986.

img
Bơm nước vào tổ máy 4- nhà máy Fukushima.

Liên quan đến vấn đề hạt nhân, ngày 12.4, một nguồn tin trong Đảng Công minh (NKP) cho biết, Thủ tướng Naoto Kan có ý định bổ nhiệm Hạ nghị sĩ Goshi Hosono làm Bộ trưởng phụ trách các vấn đề nhà máy điện hạt nhân để tăng cường khả năng đối phó với sự cố phóng xạ tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số I.

Nguồn tin cho biết, Thủ tướng Kan đã gọi điện cho quyền Tổng Thư ký NKP Tetsuo Saitou và nói rằng ông muốn bổ nhiệm Hạ nghị sĩ Hosono và mong muốn nhận được sự hợp tác từ NKP. Tuy nhiên, luật pháp Nhật Bản hiện nay chỉ giới hạn số thành viên Nội các là 17 người nên việc bổ nhiệm Hạ nghị sĩ Hosono làm bộ trưởng sẽ khiến một bộ trưởng khác phải từ chức.

Hạ nghị sĩ Hosono, hiện là phụ tá của Thủ tướng Kan, từng có thời gian giữ chức quyền Tổng Thư ký Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) cầm quyền. Kể từ sau vụ động đất xảy ra, ông Hosono là quan chức phụ trách việc giải quyết khắc phục sự cố tại nhà máy Fukushima số I kiêm người điều phối hoạt động giữa Tokyo với Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO).

Trong khi đó, chỉ trong ngày 12.4, hai trận động đất mạnh xảy ra ở Nhật Bản đã phủ thêm nỗi lo ngại về thảm họa động đất tại đất nước này. Sáng 12.4, trận động đất 6,3 độ richter xảy ra ngoài khơi tỉnh Chiba, đã làm rung chuyển Tokyo, khiến hệ thống tàu điện ngầm phải ngừng hoạt động.

Theo thống kê mới nhất, có ít nhất 6 người đã thiệt mạng. Trận động đất xảy ra lúc 8 giờ 8 phút (giờ địa phương), và không có nguy cơ xảy ra sóng thần. Trận động đất thứ hai mạnh 6,3 độ richter đã làm rung chuyển vùng đông bắc Nhật, rung lắc các tòa nhà ở trung tâm Tokyo...