Dân Việt

Hạ Long (Quảng Ninh): Tuỳ tiện cấp và thu hồi sổ đỏ

15/04/2011 10:46 GMT+7
(Dân Việt) - Năm 2006, vợ chồng ông Nguyễn Sỹ Cung ( ở số nhà 143 phố Đình Đông, quận Lê Chân, TP.Hải Phòng) mua 1.034m2 đất ở phường Bãi Cháy (Hạ Long, Quảng Ninh) của ông Lê Ngọc Bích. UBND TP.Hạ Long cấp sổ đỏ cho ông Cung vào ngày 28.8.2006. Nhưng sau đó, sổ đỏ này lại bị chính UBND TP.Hạ Long thu hồi.

Theo đó, năm 1991, ông Bích mua mảnh đất trên, năm 1998, ông Bích và bà Nguyễn Thị Hải về chung sống với nhau như vợ chồng. Khi đôi vợ chồng hờ này chia tay, TAND TP.Hạ Long xử: Giao cho ông Bích sở hữu ngôi nhà gắn liền mảnh đất 1.034m2. Bà Hải được sở hữu một mảnh đất hai người góp tiền mua chung cạnh đó. Bà Hải không đồng ý nên kháng cáo.

Tòa phúc thẩm vẫn y án sơ thẩm và cơ quan thi hành án đã thực hiện xong nhiệm vụ, sau đó ông Bích bán mảnh đất này cho vợ chồng ông Nguyễn Sỹ Cung. Sau đó, Viện KSND Tối cao ra kháng nghị xét xử vụ kiện chia tài sản giữa ông Bích và bà Hải theo trình tự giám đốc thẩm. Tuy nhiên TAND Tối cao đã bác bỏ kháng nghị này, đồng thời giữ nguyên án phúc thẩm.

Tiếp đó, Viện KSND Tối cao lại ra kháng nghị và TAND tối cao quyết định hủy quyết định giám đốc thẩm, hủy các bản án sơ thẩm và phúc thẩm, giao TAND TP.Hạ Long thụ lý để xét xử lại. Ông Bích đã viết đơn kiện lại bà Hải, nhưng sau đó ông chủ động rút đơn khởi kiện và phía bà Hải đã chấp nhận...

Sau đó, không hiểu vì sao, bà Hải lại viết đơn tố cáo ông Bích. Căn cứ vào đơn này, UBND TP.Hạ Long đã ra quyết định thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ) đã cấp cho ông Lê Ngọc Bích và một quyết định khác, thu hồi GCN QSDĐ đã cấp cho vợ chồng ông Nguyễn Sỹ Cung.

Tại buổi làm việc với NTNN, ông Vũ Văn Hợp - Phó Chủ tịch UBND TP.Hạ Long, nói rằng: "Do xuất hiện tranh chấp giữa ông Bích và bà Hải, đồng thời do có Viện KSND Tối cao xuống làm việc nên phải tạm thời thu hồi".

Tuy nhiên, khi được hỏi căn cứ pháp lý nào để thu hồi GCN QSDĐ trên, ông Hợp không giải thích được. Ông Hợp hứa, sẽ tổ chức cho các bên đối thoại trong tháng 4 này, đồng thời phải kiểm tra lại quy trình cấp sổ đỏ vì "Phòng Tài nguyên - Môi trường có sơ suất khi cấp".

Ở một diễn biến khác, TAND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản đề nghị UBND TP.Hạ Long cho biết "lý do ra quyết định thu hồi GCN QSDĐ đã cấp cho ông Lê Ngọc Bích và ông Nguyễn Sỹ Cung ".