Dân Việt

Morocco chống xâm phạm tình dục trẻ em

25/11/2012 07:17 GMT+7
(Dân Việt) - Được mệnh danh "hòn ngọc phía Nam" của Morocco, thành phố Marrakech hằng năm thu hút hàng triệu du khách.

Marrakech có các danh lam thắng cảnh nổi tiếng như ngôi đền Hồi giáo Koutoupia và nhất là công viên Jamaa El Fna, nơi các nghệ nhân thôi miên rắn, huấn luyện khỉ cùng những chiêm tinh gia, nghệ sĩ đàn hát rong tạo nên những nét văn hóa đặc thù trong mắt du khách nước ngoài.

Nhưng trong mắt Selim, công viên này còn có điểm thu hút khác. Đó là những trẻ em bán dâm.

img
Nữ giám đốc Najat Anwar đang an ủi người mẹ có con trai bị một hiệu trưởng Pháp cưỡng hiếp ở Rabat

Chính tại Marrakech, một bộ trưởng Pháp, Luc Ferry, đã bị bắt vì tội quấy rối tình dục trẻ em nhưng không bao giờ bị xét xử. Hành trình của cậu bé 17 tuổi Selim cũng giống như hàng ngàn trẻ em Morocco khác. Nghèo đói, túng quẫn đã biến chúng trở thành những món "đồ chơi" trong tay các du khách nước ngoài.

Selim kể : "Tôi đi "khách" lần đầu lúc 14 tuổi. Tôi không có tiền, không đi học. Đám bạn rủ tôi "làm việc": với chúng. Khách đầu tiên của tôi là một người Pháp và những người khách sau này đa số đều là người Tây phương. Năm ngoái tôi bị bắt vì tội làm điếm. Nay tôi đã bỏ nghề".

Tối nay, Selim có hẹn với Youssef, 23 tuổi, cũng từng làm điếm, nay là thành viên của Tổ chức Touche pas à mon enfant (Đừng sờ con tôi), cùng với Abderrahmane, 22 tuổi và Simo, 21 tuổi, hai tình nguyện viên của tổ chức ở địa phương. Điểm hẹn là khu phố Gueliz, gần nhà hàng fast - food, một trong những nơi các trẻ em mại dâm thường la cà mời khách nước ngoài. Selim được trao nhiệm vụ đặc biệt: nhận dạng các trẻ em dễ bị xâm phạm nhất và chỉ cho chúng những nguy cơ chực chờ. Một giờ sáng, khu phố trở nên rộn ràng.

Youssef ra dấu chỉ một nhóm 4 đàn ông Pháp đang ngồi bàn trên sân thượng nhà hàng: "Đó là những khách quen từ lúc tôi còn rất nhỏ. Tôi đã thay đổi. Nhưng họ thì không". Youssef và Selim chỉ cho Abderrahmane và Simo những ám hiệu bí mật liên lạc với nhau. Selim giải thích: "Chỉ cần cười mỉm hoặc nháy mắt để bày tỏ sự ưng thuận.

Sau đó cậu con trai đi theo khách du lịch đến nhà ở hoặc phòng thuê của người này. Họ không bao giờ đi cạnh hoặc nói chuyện với nhau để tránh bị theo dõi. Phần lớn khách thuê nhà riêng hơn là vào khách sạn để kín đáo và một lúc dẫn ba hoặc bốn trẻ em vào. Lần đầu tiên tôi đi khách còn có hai người bạn tôi".

Cuộc chiến pháp lý khốc liệt

img
Trẻ em Morocco la cà trên các đường phố và trong các công viên dễ trở thành các con mồi tình dục cho du khách nước ngoài

Trong khi các tình nguyện viên của Touche pas à mon enfant tiếp tục nhiệm vụ tại hiện trường, ở thành phố Rabat, nữ giám đốc Najat Anwar cũng đang khởi đầu một cuộc chiến pháp lý khốc liệt.

Bà đang chuẩn bị hồ sơ kiện một hiệu trưởng tư thục người Pháp về tội xâm phạm tình dục trẻ em. Cách đây hai năm, ông ta đã bị bắt giam vì các hành vi tương tự. Ra khỏi tù, người đàn ông này vẫn chứng nào tật nấy.

Najat Anwar phát biểu: “Hệ thống pháp lý của Morocco còn kém hiệu quả. Mức xử phạt nhẹ khích lệ loại người này tái phạm, nhất là khi họ là người nước ngoài. Đó là lý do tại sao tôi đã qua Pháp kiện Bộ trưởng Luc Ferry. Ông ta đã thanh minh chuyện ông quấy rối trẻ em chúng tôi một cách quá hời hợt trên truyền hình. Điều này không thể dung thứ! Trẻ em Morocco cũng có quyền được tôn trọng".

Tại văn phòng luật sư, bà Myriam, mẹ của bé trai 7 tuổi bị ông hiệu trưởng hiếp, khóc lóc kể: “Ông ta chỉ bị kết án hai năm trong khi cưỡng hiếp con tôi suốt hai năm. Thằng bé đang bị những chấn thương tâm lý nghiêm trọng. Tôi sẽ tranh đấu quyết liệt để con thú này không thể tiếp tục gây hại".

Tranh đấu quyết liệt để pháp luật trả lại công bằng cho các nạn nhân là một trận chiến dài hơi. Zahra cộng tác viên của Touche pas à mon enfant ở thành phố Agadir, quyết định tự mình thu thập các hồ sơ. Mỗi tuần ba lần, bà ôm hồ sơ đến tòa án, nhắc nhở các thẩm phán. Phụ tá bà có Saadia và Saloua. Saadia thở dài: "Chúng tôi không bao giờ hết chuyện. Ở văn phòng của tổ chức, mỗi ngày chúng tôi nhận năm hoặc sáu ca mới về lạm dụng tình dục. Chúng tôi tổ chức các khóa học hỗ trợ tâm lý cho các nạn nhân và có các luật sư tình nguyện tham vấn về mặt pháp lý. Nhưng tất cả vẫn chưa đủ".

Buổi chiều nay, trong khi Saloua trực ban tại văn phòng, Saadia lái xe đến khu ngoại ô Agadir, tìm gặp các nạn nhân và gia đình. Hai chị em Mustapha, 6 tuổi và Rachida, 2 tuổi, bị một người bà con nghiện ma túy của mẹ cưỡng hiếp gần một năm nay trước khi được bà ngoại đem về nuôi. Không có thời gian để thở, Saadia tiếp tục đi thăm cô bé Mohand, 10 tuổi, bị một bảo vệ trường học hiếp nhiều tháng nay.

Thầy cô và ban giám hiệu nhà trường biết chuyện nhưng nhắm mắt làm ngơ. Người mẹ bị cảnh sát hăm dọa khi tỏ ý làm đơn kiện. Nay hai mẹ con không dám ra khỏi nhà vì kẻ gây tội và người thân của hắn dọa sẽ giết họ. Trên đường quay về, Saadia ghé thăm Youssa, 8 tuổi. Gia đình cậu bé muốn biết hồ sơ án của họ đã tiến triển ra sao. Youssa đã bị một đàn ông láng giềng cưỡng hiếp nhưng hắn không bao giờ bị bắt, vẫn sờ sờ ở cạnh nhà và thường xuyên lăm le nạn nhân.

Trở về văn phòng lúc 8 giờ tối, cô bắt gặp hai nạn nhân đang đợi mình. Hai bé gái 8 tuổi, cùng bị một người đàn ông cưỡng hiếp mới vài ngày trước...

Theo Thế giới & Hội nhập