Dân Việt

Vô cảm hay vô trách nhiệm!?

09/11/2010 14:04 GMT+7
Dân Việt - Có trách nhiệm với doanh nghiệp hay không khi đưa ra những thông tin nhạy cảm theo kiểu hiểu thế nào cũng được như vậy?

Mấy ngày nay thị trường bất động sản như sôi lên bởi thông báo của Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội tạm dừng 16 đồ án,dự án chờ quy hoạch phân khu (thuộc 244 đồ án quy hoạch, dự án đầu tư xây dựng được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận về nguyên tắc cho phép triển khai đợt 1). Nhiều nhà đầu tư thứ cấp và các chủ đầu tư nhao nhác vì không biết thực hư ra sao. Báo giới cũng tốn không ít giấy mực công sức để tìm hiểu ngọn nguồn sự việc .

Hóa ra, theo báo Pháp luật Việt Nam ngày 5-11-2010, đây mới chỉ là thông báo rà soát các dự án được đăng trên trang web của sở QH-KT Hà Nội chứ chưa có văn bản chính thức gửi tới các doanh nghiệp vì “không biết các doanh nghiệp ở đâu” theo lời một đại diện của sở này. Trong khi đó Bộ Xây dựng, cơ quan quản lý nhà nước về quy hoạch cũng cho biết chưa có tiêu chí nào để rà soát các dự án.

Dù thông báo trên chưa khẳng định chính xác các dự án phải dừng mà mới tạm dừng để triển khai rà soát song đã gây ảnh hưởng không nhỏ cho các nhà đầu tư. Một số nhà đầu tư có dự án nằm trong danh sách bị tạm dừng, dù đầy đủ các căn cứ pháp lý để triển khai dự án, chỉ biết kêu trời. Bởi đây thuộc dạng thông tin cực kỳ nhạy cảm, đã thông báo ra lập tức gây nghi ngờ cho các nhà đầu tư thứ cấp và thị trường, khiến dự án đình đốn, nhà đầu tư gặp nhiều khó khăn.

Từ thực tế trên một câu hỏi đặt ra là: Có trách nhiệm với doanh nghiệp hay không khi đưa ra những thông tin nhạy cảm theo kiểu hiểu thế nào cũng được như vậy?

Để thực hiện được một dự án, nhất là dự án bất động sản trong thời buổi tấc đất tấc vàng như hiện nay, các doanh nghiệp luôn phải đối mặt với rất nhiều rủi ro từ cơ chế thị trường không thể đoán định. Nhiều doanh nghiệp đã phá sản, do dự án gặp thay đổi về cơ chế. Vì vậy sẽ là vô trách nhiệm, nếu cứ vô cảm trước khó khăn của doanh nghiệp mà đưa ra những thông tin nước đôi như kiểu này.

Đây là chưa kể dư luận còn đặt dấu hỏi : Liệu có động cơ gì đằng sau những thông báo “mù mờ” chết người ấy không?

Thị trường bất động sản hiện nay đang tiến tới minh bạch công khai hóa để chống đầu cơ, lành mạnh thị trường. Vì vậy việc đưa thông tin làm lũng đoạn thị trường, gây nguy cơ phá sản cho các doanh nghiệp, có lẽ cũng cần phải được các cơ quan chức năng xem xét, “thổi còi”./.