Theo báo cáo mới công bố của Hội đồng Nhà nước Trung Quốc hôm 26.5, những chiếc xe ô tô không đáp ứng được tiêu chuẩn nhiên liệu, bị gán "nhãn vàng” sẽ bị loại bỏ trong năm nay. Kế hoạch cắt giảm số lượng xe cũ này là một phần nằm trong một kế hoạch
hành động chung nhằm cắt giảm khí thải trong 2 năm tiếp theo.
Riêng thủ đô Bắc Kinh sẽ có khoảng 330.000 chiếc xe cũ bị loại bỏ, trong khi hơn
660.000 chiếc khác sẽ bị đưa ra khỏi các tuyến đường ở tỉnh láng
giềng Hà Bắc - một trong 7 thành phố nhiều khói bụi nhất ở Trung Quốc năm 2013. Chủ sở hữu của các xe quá đát này có thể sẽ nhận được
các khoản trợ cấp khoảng 2.500-14.500 nhân dân tệ (tương đương 400-2.300 USD
Mỹ) như Bắc Kinh đã áp dụng năm ngoái.
Đường phố Bắc Kinh mù mịt trong khói bụi.
Bắc Kinh dự kiến tới hết năm nay sẽ hạn chế số lượng xe lưu hành xuống
còn 5,6 triệu xe. Năm ngoái chính quyền thành phố này cũng giảm 37% số
lượng cấp phép sử dụng xe mới cũng như tài trợ để nâng cấp 200.000 xe
quá cũ.
Sau một thời gian chịu sự
công kích của dư luận, gần đây chính quyền Trung Quốc đã đẩy mạnh các nỗ
lực nhằm giải quyết nạn ô nhiễm không khí đang ngày một trầm trọng -
"tác dụng phụ" sau một thập kỷ tăng trưởng kinh tế hai con số nhưng bỏ
bê bảo vệ môi trường của Bắc Kinh.
Người dân Trung Quốc đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm trầm trọng
Chính quyền Trung Quốc tuyên bố rằng, nước này đã không thể thực hiện
được kế hoạch giảm thải ô nhiễm trong giai đoạn 2011-2013 và do đó,
hiện giờ cần thực thi một số biện pháp cứng rắn hơn. Các hình phạt của Trung Quốc về vấn đề ô nhiễm trong luật sửa
đổi sẽ có hiệu lực vào tháng 1.2015.
Mức độ ô
nhiễm không khí ở Bắc Kinh hiện cao gấp 4 lần so với mức khuyến cáo của
Tổ chức Y tế Thế giới. Theo cơ quan giám sát môi trường của Bắc Kinh,
phần lớn ô nhiễm không khí xuất phát từ khí thải xe cộ.
Hãng tin
Reuters dẫn lời ông Li Kunsheng, Giám đốc Trung tâm Phát thải xe của
Cục bảo vệ môi trường Bắc Kinh cho biết: "Nhiều xe cũ có vấn đề nhưng
thực tế, nhiều xe mới cũng không đáp ứng được các tiêu chuẩn nhiên liệu.
Việc phạt tiền trên đường phố không phải là cách để giải quyết vấn đề
này". Ông Kunsheng cũng nhấn mạnh, Trung tâm Phát thải xe của Cục bảo vệ
Môi trường Bắc Kinh còn thiếu công nghệ và đội ngũ nhân lực để thực
hiện kiểm tra tất cả các xe hơi ở Bắc Kinh.