Dân Việt

“Hàng tốt thì không lo ế”

17/04/2011 07:33 GMT+7
Trái ngược với những diễn tiến “không mấy tích cực” của thị trường BĐS giai đoạn cuối năm 2010, đầu năm 2011, các sản phẩm căn hộ và TTTM mang thương hiệu Vincom như Royal City, Times City vẫn đắt hàng

Trao đổi về bí quyết tạo nên thành công này, ông Lê Khắc Hiệp - chủ tịch HĐQT Vincom chia sẻ: “Đơn giản thôi, hàng tốt thì không lo không có người mua”.

img
 

Nhà thật sẽ… đẹp ít nhất như nhà mẫu

Trong tình trạng thị trường BĐS hiện tại, nhiều dự án ở Hà Nội phải tung ra các “chiêu” khuyến mại, ưu đãi nhằm thúc đẩy khách hàng đăng ký mua căn hộ mà vẫn gặp khó khăn, nhưng được biết, mới đây nhất, Công ty CP Vincom vừa đưa ra chào bán những toà nhà căn hộ đầu tiên tại khu đô thị Times City thì chỉ trong vài ngày số lượng khách đăng ký đã gần như “kín bảng”. Cụ thể việc này là thế nào, thưa ông?

Điều này là sự thật! Vừa qua, chúng tôi bắt đầu khai trương nhà mẫu (tại 458 Minh Khai) và triển khai chào bán một số đơn nguyên nhà ở đầu tiên tại Times City. Sự tiếp nhận của thị trường đối với dự án là rất tốt. Chỉ sau khoảng 1 tuần, lượng đăng ký, đặt cọc mua căn hộ tại đây trong đợt mở bán này đã lên tới gần 90% của phần 1 (tính cả khách hàng mua lẻ và đầu tư thứ cấp).

img
 

Theo ông, nguyên nhân của sự “hút hàng” này là do đâu?

Như bạn đã biết, Times City của chúng tôi là một đô thị đa chức năng hiện đại, tích hợp đầy đủ hạ tầng xã hội, được cập nhật những tiến bộ cao nhất về thiết kế và phong cách sống đô thị nhằm tạo ra một “Thành phố của thời đại mới”.

Với diện tích trên 364.000m2, khu phức hợp đô thị này không chỉ đặc trưng bởi sự tích hợp tối ưu giữa các công trình phức hợp hiện đại, đem lại những tiện ích, tiện nghi tại chỗ, phục vụ hiệu quả mọi nhu cầu sống của người dân mà còn ấn tượng bởi môi trường cây xanh - mặt nước rộng lớn, bao trùm hơn 100.000 m2. Sẽ không chỉ là yếu tố sinh thái hay công nghệ, sự ưu tiên của đô thị này còn nằm ở tính năng động, tiện ích, tiện nghi khép kín và một không gian sống mở mang đậm tính trẻ trung và đa phong cách.

Hơn nữa, dự án lại có vị trí đắc địa, rất gần với trung tâm Hà Nội, có điều kiện giao thông thuận lợi, có thể kết nối một cách dễ dàng với vùng lõi trung tâm thủ đô và nhiều cửa ngõ trung tâm khác… Đây thực sự là một dự án đô thị, căn hộ cao cấp, trong khi đó, giá bán của chúng tôi lại hết sức hợp lý, mang tính cạnh tranh cao.

img
 

Ngoài những yếu tố trên, thương hiệu Vincom đóng vai trò thế nào, thưa ông?

Về điều này, cũng đã có nhiều bạn hỏi chúng tôi về bí quyết thành công của Vincom, tôi đã chia sẻ muốn phát triển bền vững trong ngành BĐS thì chữ tín với khách hàng là quan trọng nhất. BĐS luôn là một tài sản lớn, hơn nữa, nhiều khi họ phải bỏ tiền ra để mua một sản phẩm khi nó còn chưa thành hình. Khi đó, chỉ có niềm tin thật sự với chủ đầu tư mới có thể khiến họ đi đến quyết định.

Trong mọi dự án của Vincom, chúng tôi đề cao tuyệt đối cam kết với khách hàng. Đó là cam kết về chất lượng sản phẩm, về tiến độ, giá cả… Chắc chắn, bạn chưa bao giờ nghe thấy chuyện Vincom chậm tiến độ bàn giao nhà, mặt bằng so với cam kết. Cũng chưa có khách hàng nào phàn nàn về chất lượng các sản phẩm BĐS của chúng tôi vì so với những gì đã cam kết chúng tôi thường làm tốt hơn, bởi chúng tôi cho rằng, mình định làm 10 thì chỉ nên hứa và nói đến 7 - 8 thôi. Và đặc biệt, chúng tôi hết sức minh bạch và nghiêm túc trong vấn đề giá cả, tài chính, hợp đồng… với khách hàng.

Và những gì đã có tại Times City cũng không nằm ngoài quy luật ấy.

img
 

Lại nói về cam kết, chữ tín, xem qua nhà mẫu tại Times City, nhiều khách hàng khen ngợi là rất đẹp và nếu chủ đầu tư làm đúng được như nhà mẫu và thiết kế tổng thể đã giới thiệu thì giá trên quả là rất rẻ. Nhưng liệu có khoảng cách nào giữa nhà mẫu và thực tế?

Sẽ không có khoảng cách. Nhà thật sẽ đẹp ít nhất cũng như nhà mẫu! Thông thường tại các nhà mẫu kể cả các nhà mẫu ở nước ngoài, như tại Singapore chẳng hạn, người ta sẽ không cho khách tham quan quay phim, chụp ảnh và coi đó chỉ là “tham khảo” nhưng để thể hiện cam kết này, tại nhà mẫu của Times City chúng tôi cho phép mọi người quay phim chụp ảnh, lưu giữ lại để khách hàng có thể lấy đó làm “bằng chứng” khi nhận bàn giao căn hộ.

img
 

Giữ lại khoảng 20 – 30% căn hộ để phòng rủi ro

Theo chúng tôi được biết, hiện nay Vincom đã bán căn hộ hoàn toàn bằng VNĐ, vậy bằng cách nào Vincom có thể cân đối được trong trường hợp lạm phát?

Để giải quyết việc này, chúng tôi áp dụng song song 2 việc:

Một là, Chúng tôi sẽ ký kết với khách hàng việc điều chỉnh giá theo chỉ giá tiêu dùng (CPI) với mức tăng trung bình không quá 0,6%/tháng, tức là không quá 7,2%/năm. Mặc dù hiện nay mức tăng CPI đang cao và nếu bán nhà theo USD thì chúng tôi sẽ được lợi hơn và an toàn hơn, nhưng chúng tôi đã quyết định chia sẻ khó khăn với khách hàng, và đi tiên phong trong việc chống “đô la hoá”.

Hai là, Chúng tôi quyết định trong mỗi dự án sẽ giữ lại khoảng 20% sản phẩm. Số sản phẩm này chỉ được đưa ra thị trường khi dự án đã hoặc sắp sửa được hoàn tất. Như vậy, trong rường hợp lạm phát hoặc giá USD tăng quá cao thì chúng tôi có thể giảm thiểu được thiệt hại của mình do phải nhập khẩu rất nhiều nguyên vật liệu, thiết bị cho các dự án.

img
 

Ông có thể chia sẻ về kế hoạch của Vincom trong việc bán các sản phẩm của Royal City và Times City trong thời gian tới?

Hiện nay, chúng tôi đã hoàn tất việc bán các căn hộ tại ở Royal City và theo kế hoạch thì đến khoảng cuối tháng 6 này chúng tôi sẽ đóng cửa nhà mẫu ở Royal City để triển khai xây dựng trường học quốc tế tại lô đất này.

img
 

Đối với Times City, chúng tôi sẽ tiếp tục mở bán nốt phần 2 của đợt 1 (phần 2 sẽ chỉ có số lượng căn hộ bằng khoảng 40% của phần 1), sau đó sẽ dừng lại. Nếu thị trường ngoại tệ năm nay không có những biến động lớn thì sang quý 3 năm nay, chúng tôi sẽ tiếp tục đưa ra thị trường những từng lô hàng nhỏ. Trong trường hợp có những biến động lớn thì Vincom sẽ dừng lại, chờ qua những biến động đó.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này

Theo Dân Trí