Dân Việt

Đề nghị “nhà đèn” chia sẻ rủi ro với nông dân do xả lũ

10/11/2010 15:45 GMT+7
(Dân Việt) - Ngày 9-11, văn bản kiến nghị về việc “hỗ trợ thiệt hại” cho nông dân do xả lũ gây ra của Hội Nông dân tỉnh Lâm Đồng (do Chủ tịch Hội Nguyễn Duy Việt ký) đã chính thức được gửi đến Công ty Thủy điện Hàm Thuận - Đa Mi – đơn vị quản lý và khai thác Thủy điện Đa Nhim nằm trên địa bàn huyên Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng.
img
Do nhà máy thủy điện xả lũ, nhiều vùng hạ lưu ở Phú Yên ngập sâu.

Văn bản nêu rõ: “Từ ngày 31-10-2010 đến ngày 3-10-2010, do mưa nhiều nên Công ty Thủy điện Hàm Thuận – Đa Mi đã thực hiện xả lũ hồ Đa Nhim gây ngập lụt hơn 650ha rau màu và 188ha lúa ở hai huyện Đơn Dương và Đức Trọng”.

Văn bản còn cho biết: Qua kiến nghị của UBND và Hội Nông dân hai huyện Đơn Dương và Đức Trọng, với vai trò và nhiệm vụ đại diện cho quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của nông dân tỉnh Lâm Đồng, Hội Nông dân tỉnh Lâm Đồng đề nghị Công ty Thủy điện Hàm Thuận – Đa Mi “xem xét hỗ trợ kinh phí” để giúp nông dân bị lũ lụt giảm bớt khó khăn, khắc phục hậu quả lũ lụt do xả lũ gây ra.

Vẫn theo văn bản nói trên: “Việc ngập lụt gây thiệt hại cho nông dân ở Đơn Dương, Đức Trọng do hồ Đa Nhim xả lũ đã xảy ra nhiều năm, song Công ty Thủy điện Hàm Thuận – Đa Mi chưa có động thái phù hợp, gây ác cảm giữa nông dân với công ty. Qua thực tế này, Hội Nông dân tỉnh đề nghị công ty bên cạnh việc nghiêm túc thực hiện, cần nghiên cứu đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền hoàn chỉnh các quy định, quy trình về vận hành các công trình thủy điện, nhằm không để xảy ra thiệt hại cho nông dân (mùa nắng thì phía hạ du không có nước tưới vì thủy đện tích nước phát điện, mùa mưa thì ngập lụt do xả lũ) và khi xảy ra thiệt hại trong trường hợp bất khả kháng thì công ty nên chia sẻ rủi ro với nông dân”.

Theo tổng hợp báo cáo của Hội Nông dân hai huyện Đơn Dương và Đức Trọng, đợt xả lũ vừa qua của hồ thủy điện Đa Nhim đã gây thiệt hại cho nông dân hơn 23 tỷ đồng.

* Chiều 9-11, tiếp xúc với NTNN, ông Trần Anh Hùng (trú tại 23A Đống Đa, TP Nha Trang) cho biết đang đại diện 23 hộ dân địa phương gửi đơn khiếu nại UBND tỉnh Khánh Hòa vì không thông báo việc xả lũ hồ thủy điện Suối Dấu, gây thiệt hại nghiêm trọng. Theo lời ông Hùng, vào đêm 2-11, một đợt lũ lớn ào về đã cuốn trôi sạch toàn bộ tôm nuôi của 23 hộ dân trong Tổ liên kết nuôi trồng thủy sản Đồng Muối 2, trong đó có ông, gây thiệt hại ước tính trên 7 tỷ đồng.

Theo ông Hùng, hậu quả mà ông và các hộ dân đang gánh chịu là từ sự thiếu trách nhiệm của UBND tỉnh Khánh Hòa. Đơn khiếu nại của ông Hùng ngoài gửi cho UBND tỉnh còn cho Hội Nông dân tỉnh Khánh Hòa. Trong đơn, ông Hùng yêu cầu UBND tỉnh phải bồi thường thiệt hại cho 23 hộ dân.

Sụt lún quốc lộ 1A gây ách tắc giao thông

Lúc 6 giờ ngày 9-11, trên quốc lộ 1A, đoạn km 1294 + 820, thuộc thôn Cần Lương, xã An Dân, huyện Tuy An (Phú Yên), mặt đường do ảnh hưởng mưa lớn kéo dài đã bị sụt lún, nứt sâu 0,5m, dài 60m, gây ách tắc giao thông nhiều giờ và đe dọa an toàn của những nhà dân ở sát mặt đường quốc lộ. Tỉnh Phú Yên đang khắc phục tạm thời bằng kè rọ đá, dự kiến sẽ hoàn thành thông tuyến trong ngày 10-11. Trong khi chờ đợi, CSTG Phú Yên đang tiến hành phân luồng giải phóng ách tắc qua đoạn đường này.