Dân Việt

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đội vốn 2.500 tỉ: Phê bình, cảnh cáo hàng loạt

Vinh Hải 12/06/2014 13:30 GMT+7
Sáng nay (12.6) Bộ GTVT đã thông báo kết quả kiểm điểm trách nhiệm và xử lý hành chính đối với các đơn vị, cá nhân liên quan đến sai phạm theo kết quả kiểm toán Dự án Xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn 1).
Theo đó, Bộ GTVT nghiêm khắc phê bình Vụ Kế hoạch đầu tư, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông đối với các tồn tại của Dự án Xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (Giai đoạn 1), đặc biệt là việc để tăng tổng mức đầu tư của dự án và chậm trễ triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ.

Đối với các đơn vị trực tiếp tham gia thi công dự án, Bộ GTVT cũng nghiêm khắc phê bình tập thể Lãnh đạo TCty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Ban Quản lý dự án trong quá trình thực hiện dự án Xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (Giai đoạn 1) đã để xảy ra các tồn tại như kiểm toán đã nêu.

TCty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) và các nhà thầu phụ bị cảnh cáo lần thứ nhất. Đây là các đơn vị được xác định có liên quan về trách nhiệm đối với nhiều nội dung tồn tại của dự án và cũng là một trong những nguyên nhân làm tăng tổng mức đầu tư các dự án.

Hàng loạt đơn vị tư vấn, thi công bị trừ điểm trong danh sách xếp hạng và đăng tải rộng rãi các vi phạm. Cụ thể: TCTy Tư vấn thiết kế giao thông vận tải và các đơn vị thầu phụ, Tư vấn giám sát (Công ty QCI – Cộng hòa Cu Ba), các đơn vị thi công (Cienco1, TCty xây dựng Trường Sơn, Vinaconex, Công ty Phương Thành, Công ty CTCP TĐXD Thăng Long, Công ty CTCP 479, Công ty TNHH MTV Xây dựng cầu 75, Cienco 4, Cienco 5, Cienco 6, Cienco 8, Công ty Vạn Cường và các đơn vị thầu phụ). 

Bên cạnh đó, Bộ GTVT thống nhất cấm Cty QCI- Cộng hòa Cu Ba và đơn vị thí nghiệm (thuộc Công ty TNHH Tư vấn công nghệ thiết bị và kiểm định xây dựng, Công ty TNHH xây dựng công trình giao thông 481) tham gia các dự án do VEC làm chủ đầu tư trong thời gian 2 năm. Đối với 10 kỹ sư tư vấn nước ngoài, thống nhất không để tiếp tục quay lại làm giám sát tại công trình giao thông ở Việt Nam.

Về xử lý kinh tế, Bộ GTVT yêu cầu VEC tiếp tục tiến hành thu hồi, giảm trừ số tiền 2.105 tỷ đồng ngoài số tiền mà Kiểm toán Nhà nước đã nêu trong Thông báo số 28/TB-KTNN ngày 16.1.2014. Trong đó, giảm trừ giá trị thanh toán hạng mục bê tông nhựa chặt hạt mịn do thi công chưa đảm bảo chiều dày thiết kế tại gói thầu với diện tích phải xử lý là 11.117 m2 tương ứng với số tiền 998,7 triệu đồng; giảm trừ 50% chi phí lập tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án (khoảng 1 tỉ đồng) khi thanh toán cho TEDI; Thu hồi chi phí giám sát của Cty QCI.