Dân Việt

Quân pháp bất vị... cá nhân hay doanh nghiệp!

Đào Lê (Thế giới Tiếp thị) 23/06/2014 07:27 GMT+7
Mấy tháng vừa qua, Chính phủ và bộ Giao thông vận tải (GTVT) quyết liệt chỉ đạo siết chặt hoạt động kiểm tra tải trọng xe trên phạm vi cả nước, bước đầu đã giảm được đáng kể tình trạng xe chở hàng quá tải. Đây rõ là cơ hội tốt để các doanh nghiệp vận tải trở về hoạt động kinh doanh dựa trên giá trị thật của mình.

Tuy nhiên, để việc quản lý vận tải hàng hoá, việc kiểm tra tải trọng được đồng bộ mang lại hiệu quả về lâu dài, thì nhất thiết bộ GTVT phải kiến nghị Chính phủ bổ sung cũng như sửa đổi không ít những quy định đã ban hành nhưng chưa phù hợp. Còn bằng không sẽ rất khó tạo sự đồng thuận lớn trong xã hội.

Nếu ai am hiểu lĩnh vực vận tải hàng hoá, ắt sẽ nghĩ ngay, việc đầu tiên và trước mắt nhất thiết phải bổ sung có lẽ là quy định thêm về trách nhiệm pháp lý cho một số đối tượng khác có liên quan. Trong đó, có thể kể đến các doanh nghiệp sản xuất (chủ hàng), doanh nghiệp kinh doanh khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, kinh doanh kho tàng, bến bãi... phải chấp hành kiểm tra tải trọng xe ra vào đơn vị mình có trách nhiệm quản lý.

Phải có trách nhiệm phối hợp và tạo điều kiện cho các lực lượng kiểm tra chuyên ngành trong việc kiểm tra tại các điểm xuất phát hàng hoá để không cho xe quá tải có cơ hội lăn bánh ra đường, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông.

Đơn vị nào không chấp hành thì bị xử phạt tiền tương ứng với mức xử phạt của chủ xe hiện nay liên quan đến hành vi để xe chở hàng quá tải ra vào đơn vị mình.

Chuyện phân biệt mức xử phạt đối với chủ xe là cá nhân và chủ xe là doanh nghiệp khi vi phạm cùng một lỗi trong nghị định 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 13.11.2013, cũng là chuyện gây bức xúc rất nhiều đối với những người trong cuộc mà ai cũng có thể nghe thấy họ phàn nàn.

“Chúng tôi cho rằng tất cả các cá nhân, tổ chức đều phải bình đẳng trước pháp luật khi cùng thực hiện một hành vi vi phạm”, ông Đinh Nam Dinh, phó chủ tịch hiệp hội Vận tải hàng hoá TP.HCM, kiến nghị.

Ở phía các anh em tài xế lái xe, thời gian qua tuy không nói ra ồn ào, nhưng nhờ chuyện siết chặt vụ tải trọng mà anh em thấy khoẻ hơn.

Tuy nhiên, qua tìm hiểu nhiều tài xế cho rằng, hình phạt bổ sung “tước giấy phép lái xe” đối với tài xế do vi phạm về lỗi điều khiển phương tiện chở hàng vượt quá tải trọng cho phép là chưa thấu tình đạt lý. Bởi tài xế phải làm theo lệnh của chủ, không làm bị đuổi lấy đâu tiền nuôi gia đình.

Theo đó, không ít tài xế kiến nghị, chỉ áp dụng hình phạt chính bằng tiền đối với người lái xe, vì bản thân họ là người lao động làm thuê cho doanh nghiệp. Hơn nữa, ai cũng đang thấy một thực tế, lái xe là nguồn lực về lao động đối với doanh nghiệp vận tải, việc kiểm soát xe chở hàng đúng tải trọng hiện nay dẫn đến nguồn lực này đang thiếu trầm trọng.

Vì vậy, bỏ quy định hình phạt bổ sung là tước giấy phép lái xe từ 30 – 60 ngày đối với lỗi vi phạm về chở hàng quá tải, là giúp lái xe giảm bớt khó khăn về kinh tế cho bản thân cũng như giúp đảm bảo hàng hoá được lưu thông thuận tiện, tránh ùn ứ.