Dân Việt

“Dài cổ” chờ sổ đỏ

19/04/2011 14:59 GMT+7
(Dân Việt) - Dù đã di dời và ổn định cuộc sống tại nơi ở mới từ nhiều năm nay, thế nhưng hàng trăm hộ dân ở các khu tái định cư (TĐC) trong tỉnh vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), gây nhiều bức xúc và thiệt thòi cho số gia đình này.

Vào năm 2001, do bị biển xâm thực nên 102 hộ dân ở các vùng ven biển xã Đức Lợi, huyện Mộ Đức, được di dời vào khu TĐC tại thôn Vĩnh Phú ở cùng xã. Thế nhưng đã 10 năm trôi qua, toàn bộ số hộ trên vẫn chưa được cấp sổ đỏ. Ông Nguyễn Ngọc Niên (70 tuổi) sống tại khu TĐC này, bức xúc: Đất thì nhà nước cấp chứ có phải lấn chiếm trái phép đâu mà năm nào dân cũng kiến nghị, nhưng vẫn không chịu cấp sổ đỏ. Bà Võ Thị Diệu chán nản: Nhà cửa đã xây dựng đàng hoàng, hợp pháp nhưng sổ đỏ, sổ hồng vẫn không có khiến người dân có cảm giác như đang sống nhờ vậy.

Tương tự là 58 hộ dân ở khu TĐC thôn Phổ An, xã Nghĩa An, huyện Tư Nghĩa. Di dời đến đây từ năm 2006, đến nay họ vẫn chưa được cấp sổ đỏ. Ông Nguyễn Thanh Đức, cho biết: Phần lớn số hộ đang sinh sống ở khu TĐC này làm nghề biển nên khi muốn vay vốn ngân hàng để sửa chữa, cải hoán và đóng mới phương tiện, mua sắm ngư lưới cụ đều bị từ chối vì không có sổ đỏ thế chấp. Nhiều người muốn chuyển nhượng đất cho con khi về già cũng không được chính quyền chấp nhận vì chưa có sổ đỏ.

Ông Lê Minh Việt - Phó Chủ tịch UBND xã Đức Lợi, lý giải: Khu TĐC thôn Vĩnh Phú là do Ban quản lý dự án huyện làm chủ đầu tư. Vì thế các quyết định, giấy tờ liên quan đều do ban nắm giữ. Còn ông Đỗ Ngọc Tây - Chủ tịch UBND xã Nghĩa An, cho biết: Vào thời điểm năm 2006, việc di dời 58 hộ trên được thực hiện khẩn cấp. Lúc đó địa phương chưa có sẵn quỹ đất nên đã bố trí khu vực vốn là mặt nước tự nhiên của Chi cục Phát triển nông thôn, Sở NNPTNT tỉnh để làm khu TĐC. Vì thế khi làm xong thì khu TĐC này không nằm trong bản đồ quy hoạch chi tiết các khu dân cư của xã.

Ông Nguyễn Tiến Dũng - Chủ tịch UBND huyện Mộ Đức, cho biết: Tại cuộc họp vào tháng 8.2010, huyện đã chỉ đạo UBND xã Đức Lợi rà soát lại hồ sơ, làm tờ trình để UBND huyện xem xét giải quyết. Dự kiến trong năm 2011, việc cấp sổ đỏ cho dân khu TĐC thôn Vĩnh Phú, sẽ hoàn thành.