Các mạng đã hết thời gian được khuyến mãi trong năm
Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) vừa ra văn bản yêu cầu các mạng di động phải dừng các chương trình khuyến mãi tặng giá trị thẻ nạp từ nay đến hết năm 2012.
Quyết định này được đưa ra dựa trên quy định trong Thông tư 11 quy định hoạt động khuyến mãi đối với dịch vụ thông tin đi động: Tổng thời gian thực hiện các chương trình khuyến mãi giảm giá đối với mỗi nhãn hiệu dịch vụ thông tin di động không được vượt quá 90 ngày trong một năm và một chương trình khuyến mãi giảm giá không được vượt quá 45 ngày. Theo thống kê của Cục Viễn thông, số thời gian mà các mạng di động khuyến mãi giảm giá đã hết thời gian được phép theo quy định trên.
Các khách hàng thường xuyên vẫn sẽ tiếp tục được hưởng khuyến mãi 50% thẻ nạp. |
Như vậy, Viettel, MobiFone và VinaPhone sẽ bắt buộc phải dừng chương trình khuyến mãi tặng thẻ nạp theo yêu cầu của cơ quan quản lý. Theo thống kê, bình quân cứ 10 ngày 3 mạng di động này thực hiện một chương trình khuyến mãi tặng 50% giá trị thẻ nạp cho thuê bao trả trước. Các chương trình khuyến mãi này được các mạng di động triển khai đều đặn và đã hình thành thói quen tiêu dùng của khách hàng.
Lãnh đạo một mạng di động cho biết, trước đây các mạng di động đồng loạt khuyến mãi tặng 100% giá trị thẻ nạp, nhưng sau đó buộc phải giảm xuống mức tặng 50% giá trị thẻ nạp. Về cơ bản 3 mạng di động lớn áp dụng chương trình khuyến mãi giống nhau. Vì vậy, khách hàng cứ định kỳ theo khuyến mãi của nhà mạng để mua thẻ nạp. “Những ngày không khuyến mãi tỷ lệ thuê bao nạp thẻ rất thấp, nhưng khi có khuyến mãi thì số lượng thuê bao nạp thẻ tăng đột biến”, vị lãnh đạo này nói.
Sẽ phải xử lý nghiêm
Sau khi Bộ TT&TT yêu cầu các doanh nghiệp phải thực hiện nghiêm quy định và bắt buộc phải dừng các chương trình khuyến mãi giảm giá, các mạng di động đã lên tiếng cho rằng nếu thực hiện đúng sẽ ảnh hưởng đến kinh doanh của họ. Lãnh đạo VinaPhone, Viettel và MobiFone đều khẳng định quyết định này sẽ khiến cho họ bị sụt giảm doanh thu vào tháng cuối năm.
“Thông thường vào tháng cuối năm nhu cầu tiêu dùng của khách hàng sẽ lớn hơn. Vì vậy, số lượng khách hàng nạp thẻ sẽ nhiều hơn. Trong khi đó, khách hàng đang quen với chu kỳ khuyến mãi của nhà mạng, vì vậy nếu bị xiết không được khuyến mại trong dịp này sẽ khó kích cầu người tiêu dùng”, đại diện VinaPhone nói.
Đồng tình với quan điểm trên, Viettel cho rằng đây là thời điểm có các sự kiện như Tết Dương lịch, Noel... thời điểm khách hàng sử dụng điện thoại nhiều nên việc bị cấm khuyến mãi sẽ ảnh hưởng đến doanh thu.
Ông Phạm Hồng Hải, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, văn bản của Bộ TT&TT yêu cầu các mạng di động từ nay đến cuối năm sẽ không được khuyến mãi tặng thẻ nạp vì đã khuyến mãi hết thời gian quy định. Nhưng sau đó từ 1.1.2013, các doanh nghiệp sẽ tiếp tục được khuyến mãi bình thường. “Hiện nay cũng không phải là thời điểm Tết Nguyên Đán nên sẽ không ảnh hưởng nhiều đến các mạng di động. Bộ TT&TT sẽ kiên quyết xử lý các trường hợp doanh nghiệp vi phạm khuyến mãi”, ông Phạm Hồng Hải nói.
Nhà mạng tính chiêu lách luật
Cho dù không được khuyến mãi đại trà tặng 50% giá trị thẻ nạp như trước, thế nhưng các mạng di động vẫn “lách” quy định để khuyến mãi thẻ nạp cho khách hàng. Mấy ngày gần đây, cả 3 mạng VinaPhone, MobiFone và Viettel đều đưa ra các chương trình khuyến mãi tặng 50% giá trị thẻ nạp cho khách hàng thường xuyên. Các mạng di động đều gửi SMS thông báo đến khách hàng thường xuyên với nội dung “Tặng 50% giá trị thẻ nạp cho khách hàng thường xuyên từ ngày... Chỉ áp dụng cho khách hàng nhận được tin nhắn này”.
Trao đổi với PV, đại diện Cục Viễn thông cho biết, nếu các mạng di động áp dụng chiêu khuyến mãi cho khách hàng thường xuyên sẽ không phạm luật. Theo quy định của Bộ TT&TT, những khách hàng thường xuyên được định nghĩa là dùng dịch vụ từ 6 tháng trở lên với chi phí cước từ 1 triệu đồng trở lên. Vì vậy, nhà mạng có thể khuyến mãi cho những đối tượng khách hàng này bình thường.
Như vậy, chỉ với chiêu lách luật trên, về cơ bản các thuê bao di động trả trước của các mạng di động vẫn nhận được khuyến mãi 50% giá trị thẻ nạp như bình thường, ngoại trừ các thuê bao mới không đủ điều kiện. Như vậy, quy định dừng khuyến mãi từ nay đến hết năm 2012 sẽ gần như không ảnh hưởng nhiều đến doanh thu như nhà mạng lo ngại.