Dân Việt

Hàn Quốc hủy họp với Triều Tiên vào phút chót

12/06/2013 10:30 GMT+7
Dân Việt - Cuộc đàm phán ở cấp chính phủ giữa Seoul và Bình Nhưỡng dự kiến diễn ra trong ngày 12.6 đã bất ngờ bị hủy bỏ vào phút chót do Seoul không nhất trí về thủ tục.

Chiều 11.6, Phát ngôn viên bộ Thống nhất Hàn Quốc tuyên bố ngắn gọn: “Sẽ không có cuộc thảo luận với Triều Tiên vào ngày 12.6".

Trước đó, ngày 9.6, hai phái đoàn Hàn Quốc và Triều Tiên đã gặp nhau tại làng đình chiến Panmunjom, khu phi quân sự ngăn cách giữa hai nước. Cuộc thảo luận kéo dài 18 giờ và hai bên đạt đồng thuận là sẽ tổ chức cuộc gặp cấp chính phủ trong hai ngày, 12 và 13.6 tại Seoul.

img
Khách sạn Grand Hilton ở Seoul - địa điểm dự kiến diễn ra cuộc họp cấp cao hai miền Triều Tiên

Tuy nhiên, Seoul và Bình Nhưỡng lại bất đồng về cấp bậc trưởng đoàn tham dự cuộc gặp ở thủ đô Hàn Quốc. Được biết là trước cuộc đàm phán cấp cao một ngày, Bình Nhưỡng vẫn chưa thông báo cho phía Seoul tên 5 người đại diện. Hàn Quốc dự kiến chỉ định người đứng đầu phái đoàn của mình sau khi nhận được thông tin thành phần tham gia của phía Triều Tiên.

Seoul đề nghị trưởng phái đoàn đàm phán là cấp bộ trưởng, nhưng Triều Tiên đã từ chối và cho biết sẽ chỉ định những quan chức cấp cao phụ trách vấn đề quan hệ liên Triều. Theo đề nghị của Triều Tiên, chương trình nghị sự cuộc gặp Seoul chỉ liên quan đến các dự án kinh tế chung hiện đang bị ngưng trệ, đặc biệt là dự án khu công nghiệp Kaesong.

Hiện không rõ, cuộc gặp này chỉ bị chậm lại hay hủy bỏ. Giới phân tích đã cho rằng, việc cả hai bên đã có ý ngồi đàm phán với nhau, đã cho thấy dấu hiệu tích cực của một mối quan hệ luôn luôn trong tình trạng căng thẳng.

Nữ Tổng thống Hàn Quốc, bà Park Geun Hye cũng bày tỏ hy vọng là cuộc đàm phán liên Triều sẽ đặt cơ sở đầu tiên cho tiến trình xích lại gần nhau giữa hai miền và mang lại hòa bình bền vững trên bán đảo Triều Tiên.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng hoan nghênh thỏa thuận mở lại những cuộc họp, đồng thời cho biết Washington luôn luôn ủng hộ việc cải thiện mối quan hệ giữa hai nước Triều Tiên. Tuy nhiên, Mỹ cũng nhấn mạnh rằng, Washington sẽ không tiếp tục những cuộc thảo luận trực tiếp với Bình Nhưỡng trừ phi Triều Tiên cam kết tiến hành những bước tiến đến việc phi hạt nhân hóa nước này.