Cục Hàng không Việt Nam đã có kết luận chính thức về nguyên nhân chuyến bay VJ8575 đường bay Hà Nội – Đà Lạt vận chuyển nhầm toàn bộ hành khách, hành lý, hàng hóa đến sân bay Cam Ranh. Cục Hàng không Việt Nam đánh giá đây là sự cố nghiêm trọng vi phạm quy trình khai thác tàu bay, tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp trực tiếp an toàn bay.
Nguyên nhân chuyến bay VJ8575 vận chuyển nhầm hành khách là do VietJet Air chưa triển khai đồng bộ việc thay đổi kế hoạch bay đến tất cả các đầu mối liên quan. Hàng loạt đầu mối tiếp nhận thông tin đã không nhận được sự thay đổi đường bay của tày bay ban đầu được dự kiến sẽ bay Hà Nội – Cam Ranh.
Tổ lái không nhận được kế hoạch khai thác thay đổi nên vẫn chuẩn bị và thực hiện chuyến bay VJ8575 đường bay Hà Nội - Cam Ranh theo đúng kế hoạch bay không lưu đã được chấp thuận và còn hiệu lực. Cơ sở thủ tục bay không thực hiện nghiêm các quy định của Quy chế không lưu hàng không dân dụng về chấp thuận và triển khai kế hoạch bay không lưu; nhân viên kíp trực của Cơ sở thủ tục bay không kiểm tra email kịp thời nên không nhận biết được việc thay kế hoạch khai thác của VietJet Air, dẫn đến việc không triển khai việc thay đổi kế hoạch bay không lưu (thay đổi tàu bay) đối với các chuyến bay VJ8861 và VJ8575.
Trong quá trình thực hiện chuyến bay, tổ lái không nhận biết được sự nhầm lẫn hành khách trên tàu bay cho đến khi được Đài chỉ huy không lưu Cam Ranh thông báo vào giai đoạn tiếp cận chót (cách sân bay Cam Ranh 5 dặm bay). Tiếp viên và hành khách cũng không nhận biết được đang ở trên tàu bay đi Cam Ranh. Tài liệu hướng dẫn khai thác của VietJet Air không quy định việc phát thanh của cơ trưởng về thông tin hành trình bay cho hành khách; tổ lái không có nhiệm vụ nghe phát thanh của tiếp viên; tiếp viên không trao đổi, xin thông tin về hành trình bay từ tổ lái. Nghĩa là, Tổ lái thực hiện đường bay Hà Nội – Cam Ranh, tiếp viên vẫn thông báo cho hành khách về đường bay Hà Nội – Đà Lạt nhưng hai luồng thông tin này được triển khai độc lập trên cùng một tàu bay.
Với sự nghiêm trọng của sự cố và những lỗi vi phạm trực tiếp, Cục HKVN đình chỉ Giấy phép người lái tàu của Cơ trưởng Pavel Ondrej, Cơ phó Amin Hassiri và Tiếp viên trưởng Phan Thị Hương Trang với thời hạn 30 ngày kể từ ngày tạm đình chỉ giấy phép.
Tại sân bay Nội Bài, Cục HKVN thực hiện đình chỉ công việc đối với Trưởng cơ sở thủ tục bay Nội Bài và Phó trưởng cơ sở thủ tục bay Nội Bài trực chỉ huy ngày 19.6 để thực hiện việc kiểm điểm trách nhiệm và huấn luyện lại các quy trình thủ tục bay. Tổ chức kiểm điểm trách nhiệm Phó giám đốc trực chỉ huy khai thác khu bay sân bay Quốc tế Nội Bài ngày 19.6.
Đình chỉ giấy phép nhân viên thủ tục bay đối với nhân viên thủ tục bay của Cơ sở thủ tục bay Nội Bài thuộc Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài với thời hạn 30 ngày kể từ ngày tạm đình chỉ để Cảng HKQT Nội Bài thực hiện việc kiểm điểm trách nhiệm và huấn luyện lại các quy trình thủ tục bay.
Đình chỉ giấy phép nhân viên kiểm soát viên không lưu của nhân viên trực hiệp đồng của Đài kiểm soát không lưu Nội Bài thuộc Công ty quản lý bay miền Bắc để Cty thực hiện việc kiểm điểm trách nhiệm và huấn luyện lại quy trình hiệp đồng và thông báo bay.
Giám đốc Trung tâm điều hành bay (OMC) Elvis Gilbert của VietJet Air cũng bị đình chỉ công việc đến ngày 1.8 để Cty thực hiện việc kiểm điểm trách nhiệm và huấn luyện lại quy trình khai thác, lập và triển khai kế hoạch khai thác, kế hoạch bay không lưu.
Cục HKVN cũng yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm cá nhân và tập thể đối với TCty Cảng Hàng không Việt Nam, TCty Quản lý bay Việt Nam, Cảng vụ Hàng không miền Bắc. Đối với Cục HKVN, ông Lại Xuân Thanh – Cục trưởng Cục HKVN yêu cầu kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với các tổ chức, cá nhân liên quan về công tác giám sát việc lập và triển khai kế hoạch bay tại cảng hàng không, sân bay, việc thanh tra bay đối với hãng hàng không.