Dân Việt

Hàng triệu người Việt xa xứ thành kính viếng Đại tướng

Thúy Đăng 12/10/2013 10:07 GMT+7
Ngày 12.10, hàng triệu người Việt sống xa quê hương được trước bàn thờ Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại tất cả các Đại sứ quán Việt Nam trên thế giới để viếng Người.
Từ sáng sớm 12.10, phóng viên Dân Việt đã liên lạc với các Đại sứ quán Việt Nam tại nước ngoài. Có những nơi, chỉ vừa mới bước sang ngày mới, nhưng có những vùng đang ở thời điểm đêm khuya. Nhưng theo thông tin mà Dân Việt có được, tất cả những Đại sứ quán Việt Nam trên thế giới đã sẵn sàng cho lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp và lễ viếng bắt đầu được tính theo giờ buổi sáng ngày 12.10 (theo giờ địa phương).

Hàng triệu triệu người con nước Việt xa quê dành những giây phút mặc niệm để tưởng nhớ đến vị tướng huyền thoại, người anh hùng của dân tộc Việt Nam.Tất cả các Đại sứ quán Việt Nam đều lập bàn thờ Đại tướng theo đúng nghi thức lễ viếng của Bộ Ngoại giao quy định: Trên cùng treo quốc cờ và có dải băng đen đề dòng chữ: Vô cùng thương tiếc Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ở trên bàn thờ có gối huân chương và di ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

img
Bàn thờ Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Đại sứ quán Việt Nam ở Algeria. Ảnh theoTri Thức

Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga tổ chức Lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại trụ sở Đại sứ quán, địa chỉ: 13 Bolshaya Pirogovskaya theo thời gian từ 10 giờ đến 13 giờ và từ 14 giờ đến 19 giờ trong 2 ngày 12 và 13.10.

Theo ước tính, người Việt sống ở Nga khoảng gần 200.000 người và 2/3 số họ sống ở Moscow. Đại sứ quán cho biết, các hiệp hội, chi hội người Việt tại các địa phương, hội đồng hương, các tổ chức xã hội và bà con cộng đồng đều mong muốn được viếng Đại tướng. Trước đó một ngày, rất nhiều kiều bào từ các tỉnh xa của Nga đã về thủ đô Moscow để chờ viếng Đại tướng.

Bác Nguyễn Văn Danh, 80 tuổi, sống cùng con gái và con rể ở tỉnh Ekaterinburg cho biết, bác như không tin vào tai mình, khi con gái kể lại tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã từ trần. “Từ hôm đó, đêm nào tôi cũng thao thức. Tôi thấy buồn vô hạn và không cầm nổi nước mắt khi được xem lại những bức ảnh của Đại tướng” - bác Danh kể.

Vượt chặng đường xa, con gái bác Danh đã đưa cha lên thủ đô Moscow để được viếng Đại tướng. Chị Vân Anh- con gái bác Danh cho biết, cha tôi nói ông thấy tiếc nuối vô cùng là không trở về Việt Nam trong những ngày này. “Cả dân tộc Việt Nam, không chỉ người Việt trong nước, mà những người con xa quê hương cũng đang hướng về tổ quốc, đang nắm tay nhau, xích lại gần nhau hơn nữa trong nỗi đau mất đi người anh hùng dân tộc, vị tướng vĩ đại Võ Nguyên Giáp”, Đại sứ Việt Nam tại Nga Phạm Xuân Sơn chia sẻ.

Đại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho biết bắt đầu tổ chức lễ viếng từ 9 giờ 45 phút sáng 12.10 (theo giờ địa phương) và kéo dài lễ viếng đến hết ngày 13.10. Trước đó, cộng đồng người Việt tại Thổ Nhĩ Kỳ đã kết vòng hoa tang với lòng thành kính và xúc động nhất để kính viếng Đại tướng.

Ông Dương Quý Nam - Bí thư thứ nhất cho biết, Đại sứ quán sẵn sàng mở cửa thêm thời gian để đón những đoàn khách đến viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ông Nam cho biết, không chỉ có kiều bào sống ở Ankara, những người Việt ở Istanbul, thậm chí là các tỉnh biên giới với Syria cũng đã về Ankara để viếng Đại tướng.

Trước đó, từ ngày 10 và 11.10, một số Đại sứ quán Việt Nam ở Algeria, Cuba cũng đã tổ chức để các ngoại giao đoàn đến viếng Đại tướng. Những sứ quán này cũng tiếp tục mở cửa trong ngày 12 và 13 đến tất cả bà con cộng đồng đều có thể đến viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Ở những nước như Nhật Bản, Lào, Campuchia, Thái Lan, vì múi giờ không chênh nhiều so với Việt Nam, nên lễ viếng diễn ra gần như cùng thời điểm với lễ viếng tại Hà Nội, Quảng Bình. Hàng ngàn kiều bào đến viếng tại Đại sứ quán và hướng lòng về quê hương viếng vọng linh hồn Đại tướng Võ Nguyên Giáp.