Tại hội thảo bảo hộ chỉ dẫn địa lý “Phú Quốc” cho sản phẩm nước mắm tổ chức ở TP.HCM ngày 17.7, ông Lưu Đức Thanh - Trưởng Phòng chỉ dẫn địa lý và Nhãn hiệu quốc tế (Cục Sở hữu trí tuệ) cho biết, trên thị trường vẫn có hàng trăm sản phẩm nước mắm dán nhãn “nước mắm Phú Quốc” sản xuất và đóng chai ở nhiều địa phương khác, dễ gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.
Ngược lại, những sản phẩm được phép sử dụng logo nhãn hiệu này lại không nhiều, chưa phát huy hết tác dụng của việc bảo hộ chỉ dẫn địa lý.
Nước mắm Phú Quốc “xịn” cần được bảo hộ. Ảnh: Thuận Hải.
Theo ông Thanh, cần phải có “hàng rào” bảo hộ, chẳng hạn như để được cấp phép sử dụng logo “Nước mắm Phú Quốc”, các DN kinh doanh nước mắm phải đóng chai ngay tại Phú Quốc hoặc liên kết với DN có nhà máy sản xuất, đóng chai nước mắm tại Phú Quốc.Liên quan tới vấn đề này, ông Huỳnh Quang Hưng - Phó Chủ tịch UBND huyện đảo Phú Quốc cho biết, địa phương cũng đang xây dựng một khu phức hợp để tập trung các cơ sở sản xuất, kinh doanh nước mắm Phú Quốc về một mối. Qua đó, có chính sách hỗ trợ DN từ khâu sản xuất, đóng gói đến tiếp thị sản phẩm.