Dân Việt

Nga đặt 10 câu hỏi cho Ukraine sau khi bị cáo buộc dính dáng đến MH17

Phương Đăng (theo RT) 19/07/2014 17:11 GMT+7
Lên án một số nước phương Tây và chính quyền Kiev vội vã cáo buộc Nga liên quan đến vụ máy bay Malaysia MH17 bị bắn rơi, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Anatoly Antonov yêu cầu Ukraine trả lời 10 câu hỏi về thảm kịch này.
Trả lời phỏng vấn hãng tin RT, Thứ trưởng quốc phòng Nga Anatoly Antonov đã chỉ trích các quốc gia phương Tây vội vàng đưa ra các kết luận chỉ 24 giờ sau vụ tai nạn trong khi không có bằng chứng cụ thể, xác thực.

“Họ cố dắt mũi cả thế giới rằng chúng tôi phải chịu trách nhiệm về thảm kịch. Thật lạ lùng khi không hề có bất cứ bằng chứng nào mà các đồng sự phương Tây của chúng tôi cứ đòi bắt ai đó phải chịu trách nhiệm. Dường như đây là một phần của chiến tranh thông tin chống lại Liên bang Nga nói chung và Các lực lượng vũ trang Nga nói riêng”, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Anatoly Antonov cáo buộc.

img
Thứ trưởng quốc phòng Nga Anatoly Antonov.

Theo Thứ trưởng Nga, thay vì bị lợi dụng như là một cái cớ để đổ trách nhiệm cho một bên nào đó, thảm kịch trên bầu trời Ukraine nên được xem xét như là một cơ hội để tái khởi động sự hợp tác giữa các bên nhằm “ngăn chặn những bi kịch tương tự như vậy trong tương lai”.

Tuyên bố rằng bản thân không muốn đổ lỗi cho ai khi chưa có bằng cớ rõ ràng, ông Anatoly Antonov nêu ra 10 câu hỏi và hy vọng, Ukraine thẳng thắn trả lời vì “việc giải đáp những câu hỏi này là cơ hội để chúng ta cân nhắc về khả năng bắt tay hợp tác trở lại và cũng là để tìm ra ai là người thực sự phải chịu trách nhiệm về thảm kịch”.

img  
Mảnh vỡ của chiếc máy bay Malaysia MH17 sau khi rơi xuống lãnh thổ Ukraine.

Dưới đây là 10 câu hỏi mà Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Anatoly Antonov nêu ra”:

Quan điểm
img
Ông Anatoly AntonovThứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga
  Họ cố dắt mũi cả thế giới rằng chúng tôi phải chịu trách nhiệm về thảm kịch... 
1. Ngay sau thảm họa, giới chức Ukraine đã cáo buộc lực lượng ly khai ở miền đông là thủ phạm. Họ dựa vào đâu mà đưa ra các cáo buộc này?

 

2. Liệu Kiev có thể giải thích rõ về việc họ sử dụng các máy phóng tên lửa trong vùng chiến sự để làm gì hay không? Và tại sao các hệ thống này tại được triển khai ở miền Đông khi lực lượng ly khai không có bất cứ máy bay nào?

3. Tại sao giới chức Ukraine không hành động gì để thành lập một ủy ban quốc tế điều tra vụ tai nạn MH17? Khi nào một ủy ban như vậy bắt đầu làm việc?

4. Liệu các lực lượng vũ trang Ukraine có sẵn sàng cho phép các nhân viên điều tra quốc tế kiểm kê các tên lửa đất đối không và không đối không, trong đó bao gồm các tên lửa được sử dụng trong các bệ phóng SAM mà họ sở hữu hay không?

5. Liệu ủy ban quốc tế có được tiếp cận các dữ liệu theo dõi từ các nguồn đáng tin cậy liên quan tới các hoạt động của máy bay chiến đấu Ukraine vào ngày xảy ra thảm họa?

6. Tại sao các nhân viên kiểm soát không lưu Ukraine cho phép máy bay chuyển hướng từ lộ trình thông thường sang phía bắc, bay vào "vùng chiến dịch chống khủng bố"?

7. Tại sao không phận trên vùng chiến sự không bị đóng cửa đối với các chuyến bay dân sự, đặc biệt là kể từ khi khu vực không hoàn toàn nằm trong các hệ thống định vị radar?

8. Giới chức Kiev đáp trả như thế nào về các thông tin trên mạng xã hội, được cho là của một nhân viên kiểm soát không lưu Tây Ban Nha đang công tác tại Ukraine, tiết lộ chi tiết, có 2 máy bay quân sự Ukraine bay đã bay song song với MH17 bên trên lãnh thổ Ukraine?

9. Tại sao Cơ quan an ninh Ukraine vội vàng xem xét các băng ghi âm liên lạc giữa các nhân viên kiểm soát không lưu và phi hành đoàn MH17 cũng như với các hệ thống lưu dữ liệu từ radar mà không chờ các nhân viên điều tra quốc tế?

10. Ukraine đã rút ra những bài học gì từ một thảm kịch tương tự hồi năm 2001, khi một chiếc máy bay Tu-254 của Nga rơi xuống Biển Đen? Lúc đó, giới chức Ukraine đã chối cãi Các lực lượng vũ trang nước họ liên quan tới vụ việc nhưng sau đó buộc phải thừa nhận trách nhiệm sau khi những bằng chứng chính xác được đưa ra.