Dân Việt

TP.HCM: Khởi công tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên

29/08/2012 08:11 GMT+7
(Dân Việt) - Sáng 28.8, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã nhấn nút khởi công xây dựng tuyến đường sắt đô thị (metro) số 1 từ Bến Thành – Suối Tiên, với tổng mức đầu tư 17.387 tỷ đồng, dự kiến năm 2017 sẽ hoàn thành.

Theo nghiên cứu của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), xa lộ Hà Nội là tuyến giao thông quan trọng ở cửa ngõ Đông-Bắc TP.HCM, nối TP.HCM với Biên Hòa-Vũng Tàu, nơi có lưu lượng giao thông cao nhất nước và hiện đang là “điểm đen” về ùn tắc, tai nạn giao thông.

img
 

Vì vậy, nếu không xây dựng tuyến metro Bến Thành-Suối Tiên để đáp ứng nhu cầu giao thông trên tuyến này thì dự báo đến năm 2020, TP.HCM cần 6.000 – 10.000 xe buýt/ngày - điều không thể thực hiện. Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên hoàn thành vào năm 2017 sẽ vận chuyển được 186.000 khách/ngày, đến năm 2020 vận chuyển được 620.000 khách/ngày và đến năm 2040 là 1.020.000 khách/ngày.

Theo ông Lê Hoàng Quân - Chủ tịch UBND TP.HCM, việc triển khai tuyến Bến Thành - Suối Tiên còn tác động mạnh mẽ đến sự phát triển dọc tuyến như quận 2, 9, Thủ Đức và thị xã Dĩ An (Bình Dương). Trong tương lai, tuyến metro này còn được kéo dài đến TP.Biên Hòa (Đồng Nai) và đấu nối vào tuyến đường sắt liên vùng đến TP.Thủ Dầu Một (Bình Dương). Kéo theo sẽ là các khu đô thị mới hình thành, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của TP.HCM và cả nước.

Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên dài 19,7km, gồm 14 nhà ga, trong đó đoạn đi ngầm dài 2,6km từ nhà ga số 1 (trước chợ Bến Thành) và kết thúc tại nhà ga số 3 (Nhà máy Đóng tàu Ba Son). Đoạn đi ngầm này sẽ được xây dựng sau. Trước mắt, TP.HCM khởi công đoạn đi trên cao dài 17,1km, bắt đầu từ ga số 4 (công viên Văn Thánh). Nhà thầu được chọn là Liên danh tư vấn gồm 6 nhà thầu Nhật Bản và 2 nhà thầu Việt Nam (gọi tắt NJPT).

Dự án metro 1 được TP.HCM ưu tiên đầu tư cùng lúc với các dự án giao thông trọng điểm như cầu Phú Mỹ, đường vành đai phía đông, dự án mở rộng xa lộ Hà Nội…