Đây là nhận định của bà Phan Thị Diệu Hà- Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) mới đây.
Trong 6 tháng đầu năm, XK nông - lâm - thủy sản ước đạt 14,88 tỷ USD, tăng 12,7% so với cùng kỳ năm 2013. Các mặt hàng XK chủ lực như thủy sản, lâm sản, cà phê, hạt tiêu… vẫn giữ vững tốc độ tăng trưởng. Tuy nhiên, trong 2 tháng gần đây, XK một số mặt hàng sụt giảm mạnh, ế ẩm do ảnh hưởng từ thị trường Trung Quốc, đặc biệt là gạo, cao su, dưa hấu, vải, thanh long, sắn…
Theo ông Phạm Vũ Hà-Tổng Thư ký Hiệp hội Sắn Việt Nam, 85% sản lượng sắn XK của Việt Nam được xuất sang thị trường Trung Quốc. Tính đến hết tháng 6, Việt Nam ước XK 1,76 triệu tấn sắn và sản phẩm từ sắn, giảm 14% so với cùng kỳ năm trước. Tương tự, trong 6 tháng đầu năm nay, XK cao su sang Trung Quốc cũng giảm tới 53,67% về khối lượng và giảm 53,67% về giá trị.
Theo bà Phan Thị Diệu Hà, thực tế 6 tháng đầu năm, với kim ngạch XK hàng hóa nói chung đạt 70,88 tỷ USD, tăng khoảng 14,9% và bằng 48,7% kế hoạch năm, trong bối cảnh XK của một số mặt hàng nông sản bị giảm mạnh về lượng và giá, thì đây là kết quả khá tích cực. Tuy nhiên, riêng hoạt động XK nông sản 6 tháng cuối năm sẽ gặp những nhân tố bất lợi về thị trường. Cũng theo bà Hà, một số nước vốn nhập khẩu hàng nông sản nhiều đang đẩy mạnh tiêu dùng hàng trong nước, nên sẽ gây khó khăn cho XK nông sản thời gian tới.
Bà Hà bày tỏ: Trước những yếu tố khó khăn cho hoạt động XK cuối năm, đặc biệt là thị trường Trung Quốc vốn nhập khẩu nhiều nông sản, chúng ta cần có những biện pháp bám sát thị trường, linh hoạt kịp thời, tận dụng cơ hội thị trường mới để đẩy mạnh XK. Bộ Công Thương cũng đang chỉ đạo theo dõi sát tình hình XK gạo và nông sản sang Trung Quốc để có giải pháp phù hợp. “Thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục ưu tiên xúc tiến thương mại cho hàng nông sản XK”- bà Hà nói.
Cũng theo bà Hà, định hướng trong tương lai thay vì sản xuất và XK hàng loạt các sản phẩm nông sản giá rẻ, chưa qua chế biến, số lượng nhiều, chúng ta cần chuyển sang sản xuất những mặt hàng nông sản chất lượng cao đã qua chế biến, giá cao và hướng tới những thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, EU...