Dân Việt

Vietnam Airlines "bắt tay" GE với hợp đồng khủng

Hiền Vy 29/10/2013 10:00 GMT+7
GE Aviation, đơn vị trực thuộc Tập đoàn General Electric (NYSE:GE), đã ký kết hợp đồng mua 40 động cơ GEnx cho đội tàu bay Boeing 787 Dreamliners của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam-Vietnam Airlines
Tối 28.10.2013, bên lề buổi lễ chào mừng đoàn đại biểu Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN lần đầu tiên sang thăm và làm việc tại Việt Nam do Bộ Ngoại giao Việt Nam chủ trì, GE Aviation, đơn vị trực thuộc Tập đoàn General Electric (NYSE:GE) đã ký kết hợp đồng mua 40 động cơ GEnx cho đội tàu bay Boeing 787 Dreamliners của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam-Vietnam Airlines, dự kiến sẽ được chuyển giao vào năm 2015.

img


Tham dự lễ ký kết có sự hiện diện của Bộ trưởng Bộ Giao Thông Vận Tải Đinh La Thăng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Minh Ngọc, Ông David Shear- Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam và Ông Evan Greenberg - Chủ tịch Hội Đồng Quản Trị Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN.

40 động cơ GEnx sẽ được sử dụng cho đội tàu bay Boeing 787 Dreamliner của Vietnam Airlines, dự kiến sẽ được chuyển giao vào năm 2015.

Với ưu thế về tính kinh tế và thân thiện với môi trường, GEnx là dòng động cơ tiên tiến nhất hiện nay, giúp tiết kiệm 15% nhiên liệu cho máy bay.

GEnx là một trong những động cơ phản lực tiên tiến nhất hiện nay, được chế tạo từ các vật liệu thế hệ mới thông qua một quy trình thiết kế giúp giảm trọng lượng, nâng cao công suất và hạn chế yêu cầu bảo trì.

Tiêu hao nguyên liệu ít hơn 15% so với phiên bản thay thế, động cơ GEnxmang lạilợi ích trên cả phương diện kinh tế và môi trường. Đây cũng là loại động cơ phản lực đầu tiên trên thế giới có sử dụng vỏ động cơ và các bộ phận khác chế tạo từ vật liệu composite sợi carbon cho mục đích dân dụng. GEnx có độ bên cao hơn và dễ dàng bảo trì hơn so với các dòng động cơ trước đó.

Ông Phạm Ngọc Minh, Tổng Giám Đốc Vietnam Airlines cho biết: “Lễ ký kết này có ý nghĩa lớn đối với Vietnam Airlinestrong việc nâng cao chất lượng dòng máy bay Dreamliners 787-9. Nhờ sử dụng thế hệ động cơ mới Genx với công nghệ hiện đại, dòng máy bay Dreamliner sẽ giúp hãng khai thác hiệu quả hơn, đưa Vietnam Airlines trở thành một trong những hãng hàng không có đội máy bay hiện đại nhất trong khu vực.

GE (NYSE: GE) hoạt động trên tất cả các lĩnh vực thiết yếu của cuộc sống. Với đội ngũ nhân viên xuất sắc và công nghệ tiên tiến hàng đầu, GE giải quyết những thách thức khó khăn nhất, tìm kiếm giải pháp trong lĩnh vực năng lượng, y tế, thiết bị gia dụng, giao thông vận tải và tài chính. GE xây dựng, củng cố, thúc đẩy và hỗ trợ sự phát triển của thế giới. Đó không chỉ là suy nghĩ mà được GE chuyển hóa thành hành động và không ngừng vận động. GE hiện đang hoạt động tại hơn 100 quốc gia với khoảng 300.000 nhân viên trên khắp thế giới. Để biết thêm thông tin, truy cập website của công ty tại www.ge.com.
Tại Việt Nam, GE là một trong những công ty Hoa Kỳ đầu tiên đến Việt Nam từ năm 1993, trước khi lệnh Cấm vận đối với Việt Nam được dỡ bỏ. GE mở văn phòng đầu tiên tại Hà Nội năm 1993, và sau đó tại Tp. Hồ Chí Minh vào năm 2001, nhằm thiết lập và phát triển quan hệ với các đối tác trong nuớc. Trong năm 2003, GE thành lập Công ty TNHH GE Việt Nam, 100% vốn của GE, chuyên cung cấp dịch vụ hậu mãi đa ngành trong các lĩnh vực thiết bị y tế và năng lượng điện.

Thỏa thuận này đồng thời sẽ củng cố mối quan hệ hợp tác lâu dài bền vững giữa Vietnam Airlines và công ty General Electric, đối tác quan trọng luôn đồng hành cùng sự phát triển của chúng tôi. Tôi tin tưởng rằng cùng với sự hợp tác hiệu quả với General Electric, việc khai thác máy bay B787-9 sẽ giúp Vietnam Airlines thành công trong việc mở rộng mạng bay, nâng cao chất lượng dịch vụ và hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trong những hãng hàng không được yêu thích nhất Châu Á vào năm 2020.”

Vietnam Airlines đã và đang đầu tư mạnh mẽ vào việc nâng cao chất lượng dịch vụ và mở rộng hoạt động kinh doanh, trong đó có kế hoạch nâng tổng số máy bay lên 101 chiếc vào năm 2015 và 150 chiếc vào năm 2020.

Ông Stuart Dean, Tổng giám đốc GE tại khu vực Đông Nam Á cho biết: “GE và Vietnam Airlines là đối tác dài hạn trong suốt 2 thập kỷ qua. Thông qua kế hoạch mở rộng và hiện đại hóa đội bay, Vietnam Airlines đang dần hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trong những hãng hàng không hàng đầu khu vực. Chúng tôi tự hào khi có thể hỗ trợ Vietnam Airlines đạt được mục tiêu này thông qua việc cung cấp công nghệ động cơ tiên tiến nhất, giúp đội bay tăng cường hiệu quả vận hành và thân thiệnhơn với môi trường.”

Đây là hợp đồng có giá trị lớn nhất của GE trong 20 năm hoạt động tại Việt Nam. Thành công này tiếp tục thể hiện cam kết của Tập đoàn trong việc mở rộng hoạt động tại thị trường này.

Là một trong những khách hàng sớm nhất của GE tại Việt Nam, Vietnam Airlines đã sử dụng các động cơ CFM56-5Bcủa để lắp đặt cho 10 chiếc Airbus A320 từ giữa những năm 1990. Như một minh chứng về chất lượng, động cơ này đã hoạt động tốt trên 129.000 giờ bay. Tiếp sau đó, Vietnam Airlines đã thuê 14 động cơ GE90 cho đội bay Boeing 777, dòng máy bay thân rộng đầu tiên của hãng đi vào hoạt động.